Thứ 2, 22/07/2024, 18:20[GMT+7]

Bà Ursula von der Leyen đắc cử nhiệm kỳ 2 Chủ tịch Ủy ban châu Âu

Thứ 6, 19/07/2024 | 08:07:36
2,521 lượt xem
Chiều 18/7, Nghị viện châu Âu đã bầu lại bà Ursula von der Leyen, chính trị gia trung hữu 66 tuổi người Đức, làm Chủ tịch Ủy ban châu Âu thêm một nhiệm kỳ nữa.

Video: 19_Bà_Ursula_von_der_Leyen_đắc_cử_nhiệm_kỳ_2_Chủ_tịch_Ủy_ban_châu_Âu.mp4

Gần 2/3 tổng số nghị sĩ châu Âu đã nhất trí trao cho bà Ursula von der Leyen thêm một nhiệm kỳ Chủ tịch Uỷ ban châu Âu. Công việc tiếp theo của bà von der Leyen là tạo dựng một nội các mới của Uỷ ban châu Âu, bao gồm các cao uỷ.

Phân chia chức vụ cao uỷ là một công việc tế nhị, đòi hỏi phải cân đối giữa các xu hướng chính trị, đảm bảo tỷ lệ cao ủy là nữ, và cân bằng giữa các quốc gia thành viên, trong đó nước nào cũng phải có một người giữ chức vụ cao uỷ hoặc tương đương.

Bà Ursula von der Leyen đắc cử nhiệm kỳ 2 Chủ tịch Ủy ban châu Âu - Ảnh 1.

Bà Ursula von der Leyen đắc cử nhiệm kỳ 2 Chủ tịch Ủy ban châu Âu

Nghị viện châu Âu sẽ bỏ phiếu tín nhiệm các chức vụ hành pháp này vào cuối tháng 9 và nhiệm kỳ sẽ bắt đầu từ tháng 11.

Trước cuộc bỏ phiếu, bà Ursula von der Leyen đã công bố các ưu tiên trong nhiệm kỳ mới nếu như được bầu lại là một chương trình hỗ trợ tái công nghiệp hoá châu Âu ngay từ đầu năm 2025, giảm 90% lượng khí thải trước năm 2040, tạo thêm chức vụ cao ủy đảm trách thúc đẩy xây dựng nơi ở giá cả hợp lý cho công dân châu Âu, củng cố quốc phòng, và tăng gấp 3 nhân lực tuần duyên chống nhập cư bất hợp pháp.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa