Chủ nhật, 21/07/2024, 00:13[GMT+7]

Quốc vương thứ 17 của Malaysia Sultan Ibrahim chính thức nhậm chức

Thứ 7, 20/07/2024 | 21:54:36
304 lượt xem
Quốc vương và Hoàng hậu trong trang phục nghi lễ Hoàng cung đã cùng bước lên ngai vàng trong tiếng kèn trumpet và giai điệu truyền thống mang đậm phong cách nghi lễ đặc trưng của chế độ quân chủ.

Quốc vương Malaysia Sultan Ibrahim và Hoàng hậu Raja Zarith Sofiah Idris Shah trong trang phục nghi lễ Hoàng cung cùng bước lên ngai vàng trong lễ đăng quang ở Kuala Lumpur, ngày 20/7/2024.

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, ngày 20/7, Quốc vương thứ 17 của Malaysia Sultan Ibrahim đã chính thức nhậm chức tại lễ đăng quang được tổ chức trang trọng tại Hoàng cung trước sự chứng kiến của gần 700 quan khách trong và ngoài nước, trong đó có Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah và Quốc vương Bahrain Sheikh Hamad bin Isa Al Khalifa.

Quốc vương và Hoàng hậu trong trang phục nghi lễ Hoàng cung đã cùng bước lên ngai vàng trong tiếng kèn trumpet và giai điệu truyền thống mang đậm phong cách nghi lễ đặc trưng của chế độ quân chủ Malaysia.

Trong bài phát biểu chúc mừng Quốc vương, Thủ tướng Anwar Ibrahim khẳng định thể chế quân chủ lập hiến là trụ cột sức mạnh cho đất nước bên cạnh việc đảm bảo sự bình đẳng và công bằng cho tất cả người dân Malaysia.

Ông cho biết Quốc vương cũng là nhà lãnh đạo của Hồi giáo, là tôn giáo liên bang, nhằm củng cố vị thế ngôn ngữ Bahasha và bảo vệ các quyền và đặc quyền của người Mã Lai và người Bumiputera.

Bên cạnh đó, Quốc vương cũng đóng vai trò trong việc đảm bảo Malaysia có mối quan hệ chặt chẽ với các nước thành viên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), các nước Hồi giáo khác và các nước trên thế giới.

Thủ tướng Anwar cam kết trung thành với Quốc vương Sultan Ibrahim. Thủ tướng cũng chúc mừng Nữ hoàng Raja Zarith Sofiah được phong làm Nữ hoàng Malaysia.

Về phần mình, Quốc vương Sultan Ibrahim, cam kết thực hiện nhiệm vụ với lòng trung thành, trung thực và công bằng với sự quan tâm đầy đủ đến tất cả các thành phần xã hội để bảo vệ sự thịnh vượng và chủ quyền của quốc gia.

Theo nghi lễ truyền thống, lễ đăng quang sẽ gồm 4 sự kiện chính, trong đó sự kiện đầu tiên đã diễn ra tại Nhà thờ hồi giáo quốc gia hôm 18/7. Buổi lễ này còn mang ý nghĩa tượng trưng để cầu nguyện cho mọi công việc chuẩn bị và thủ tục cho lễ đăng quang của Quốc vương đều được thực hiện một cách hoàn hảo.

Hai sự kiện chính diễn ra trong ngày 20/7 gồm lễ đăng quang và yến tiệc vào buổi tối. Sự kiện cuối cùng là tiệc trà Hoàng gia diễn ra ngày 27/7.

Quốc vương Sultan Ibrahim sinh ngày 22/11/1958 tại bang Johor. Ngài được công nhận là tiểu vương Johor vào ngày 23/1/2010, sau khi Quốc vương quá cố Iskandar qua đời, và đã đăng quang vào ngày 23/3/2015.

Mặc dù vai trò của nhà Vua chỉ mang tính hình thức, nhưng Hoàng gia Malaysia rất được tôn trọng, đặc biệt là từ người Hồi giáo chiếm đa số tại quốc gia này. Việc chỉ trích Quốc vương hay hoàng gia đều bị nghiêm cấm.

Hội đồng cai trị Malaysia (ruler council) bầu chọn Quốc vương theo hệ thống luân phiên giữa 9 tiểu vương. Vòng quay bắt đầu từ bang Negri Sembilan, tiếp theo là Selangor, Perlis, Terengganu, Kedah, Kelantan, Pahang, Johor và Perak. Hiện Malaysia đang tiếp tục vòng thứ hai của của hệ thống luân phiên quân chủ Mã Lai kể từ khi đất nước này giành được độc lập vào năm 1957.

Lễ đăng quang của Quốc vương lần đầu tiên được tổ chức vào ngày 2/9/1957. Đây là sự kiện quốc gia quan trọng nhất của Malaysia được tổ chức 5 năm/lần theo Điều 32(1) của Hiến pháp Liên bang, quy định Quốc vương là người có quyền hạn tối cao của Liên bang, được gọi là Yang di-Pertuan Agong.

Theo Hiến pháp Liên bang, Quốc vương đóng vai trò quan trọng trong cả Hành pháp, Lập pháp và Tư pháp.

Quốc vương đầu tiên của Malaysia là tiểu vương của bang Negeri Sembilan, Tuanku Abdul Rahman ibni Almarhum Tuanku Muhammad, trị vì từ ngày 31/8/1957 đến ngày 1/4 /1960./.

Theo vietnamplus.vn

  • Từ khóa