Thứ 3, 23/07/2024, 12:19[GMT+7]

Canada: Cháy rừng dữ dội tại British Columbia, hàng trăm người phải sơ tán

Thứ 3, 23/07/2024 | 09:50:30
211 lượt xem
Theo thống kê, tỉnh bang British Columbia ghi nhận khoảng 1.300 cú sét đánh kể từ tuần trước và đây cũng là "thủ phạm" gây ra gần 90% các vụ cháy hiện nay.

Khói bốc lên từ một đám cháy rừng tại British Columbia, Canada hồi năm 2023.

Hơn 300 đám cháy đã bùng phát trên khắp tỉnh bang British Columbia (cực Tây Canada) từ cuối tuần qua do thời tiết nóng khô và sét đánh, khiến hàng trăm người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Giới chức Canada cảnh báo nhiệt độ như thiêu đốt kéo dài sẽ gây thêm áp lực đối với lực lượng cứu hỏa vốn đã phải vất vả ứng phó ở khu vực khô cằn này.

Sở cứu hỏa tỉnh bang British Columbia cho biết các nỗ lực dập lửa đang gặp nhiều thách thức do điều kiện nóng, khô và gió thổi mạnh. Hiện 50% trong số hơn 300 đám cháy ngoài tầm kiểm soát.

Đợt nắng nóng kéo dài 3 tuần đang tiếp diễn và dự kiến tình trạng nóng khô sẽ xảy ra ở hầu hết các khu vực của tỉnh. Ước tính, 14 khu vực tại tỉnh bang British Columbia đang có nhiệt độ vượt qua mức kỷ lục về nhiệt độ cao trong ngày.

Khu vực Lytton, nơi từng bị thiêu rụi hoàn toàn trong đợt cháy rừng năm 2021, đã phá vỡ mức kỷ lục tồn tại gần 80 năm về nhiệt độ cao khi chạm tới mốc nhiệt 41,2 độ C ngày 21/7.

Lực lượng cứu hỏa đã bố trí gần 1.000 nhân sự tại hiện trường, với sự hỗ trợ của cả các đội khác từ tỉnh bang Ontario, Nova Scotia, cũng như từ Australia và New Zealand. Tuy nhiên, điều kiện nóng khô và tình trạng sét đánh đã khiến tình hình ngày càng trở nên phức tạp.

Theo thống kê, tỉnh bang British Columbia ghi nhận khoảng 1.300 cú sét đánh kể từ tuần trước và đây cũng là "thủ phạm" gây ra gần 90% các vụ cháy hiện nay.

Cho tới nay, cháy rừng đã khiến khoảng hơn 1,45 triệu hécta nông nghiệp ở tỉnh bang British Columbia bị thiêu rụi. Đây được coi là mùa cháy rừng tồi tệ nhất từ trước tới nay. Điển hình nhất là vụ cháy tại khu vực Donnie Creek, miền Bắc British Columbia, đã thiêu rụi hơn 571.000 hécta nông nghiệp.

Tại tỉnh bang Alberta lân cận, khói dày đặc từ hơn 150 đám cháy bao trùm cả các thành phố lớn, khiến chính quyền phải có cảnh báo về chất lượng không khí. Các quan chức cho biết 7.500 người đang được lệnh sơ tán.

Số liệu thống kê sơ bộ cho thấy hiện có khoảng 900 đám cháy đang bùng phát trên toàn Canada, trong đó có 352 đám cháy vượt ngoài tầm kiểm soát./.

Theo vietnamplus.vn

  • Từ khóa