Thứ 5, 25/07/2024, 21:15[GMT+7]

Vụ lở đất ở Ethiopia: Nỗ lực tìm kiếm nạn nhân và cứu trợ khẩn cấp

Thứ 5, 25/07/2024 | 14:23:10
362 lượt xem
Các cơ quan nhân đạo nỗ lực cung cấp viện trợ khẩn cấp cho cộng đồng bị ảnh hưởng sau thảm họa được cho là gây nhiều thương vong nhất ở Ethiopia, quốc gia rất dễ chịu tác động của thảm họa thiên tai.

Người dân tập trung tại hiện trường vụ lở đất ở huyện Gofa, miền Nam Ethiopia ngày 22/7 vừa qua.

Ngày 24/7, lực lượng cứu hộ với sự hỗ trợ của thiết bị bay không người lái đang nỗ lực tìm kiếm và cứu nạn những người có thể còn sống sót sau trận lở đất kinh hoàng ở khu vực hẻo lánh miền Nam Ethiopia.

Vụ việc thảm khốc này đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 229 người và gây ảnh hưởng đến hàng nghìn người khác.

Các cơ quan nhân đạo đang nỗ lực cung cấp viện trợ khẩn cấp cho cộng đồng bị ảnh hưởng sau thảm họa được cho là gây nhiều thương vong nhất ở Ethiopia, quốc gia rất dễ chịu tác động của các thảm họa thiên tai.

Theo nguồn tin của Liên hợp quốc, khoảng 14.000 người bị ảnh hưởng, trong đó có 1.300 trẻ em và 5.000 phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú, cần phải sơ tán khẩn cấp vì nguy cơ tiếp tục xảy ra lở đất ở khu vực miền núi và hẻo lánh.

Nguồn tin cho biết thêm các hoạt động tìm kiếm và cứu nạn vẫn đang được triển khai tích cực ở Kencho Shacha Gozdi thuộc huyện Gofa, bang South Ethiopia.

Giới chức bang này cho biết lực lượng chức năng đã cứu được 8 người sống sót và đưa họ đến các cơ sở y tế để điều trị. Hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu người mất tích trong trận lở đất này.

Thảm họa trên xảy ra trong bối cảnh hơn 21 triệu người, tương đương 18% dân số Ethiopia, quốc gia đông dân thứ hai ở châu Phi, phải phụ thuộc vào viện trợ nhân đạo do xung đột và thiên tai như lũ lụt và hạn hán.

Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed đã bày tỏ sự đau buồn trước thảm kịch này. Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus, người Ethiopia, đã gửi lời chia buồn và cho biết một nhóm chuyên gia của tổ chức này đang được triển khai để hỗ trợ các nhu cầu y tế cấp bách.

Liên minh châu Phi (AU), Đại sứ quán Mỹ tại Addis Ababa và quốc gia láng giềng Djibouti cũng đã gửi lời chia buồn đến Ethiopia.

Vụ lở đất xảy ra vào sáng 22/7 vừa qua sau các trận mưa lớn. Ethiopia đang trải qua mùa mưa bắt đầu từ tháng Bảy và dự kiến kéo dài đến giữa tháng Chín tới.

Khu vực Gofa từng trải qua các vụ lở đất thảm khốc trước đây, với ít nhất 32 người thiệt mạng trong 2 vụ lở đất chỉ cách nhau một tuần vào năm 2018./.

Theo vietnamplus.vn

  • Từ khóa