Thứ 5, 25/07/2024, 21:12[GMT+7]

Bão Gaemi mang mưa lớn gây ngập lụt ở Manila (Philippines), hàng loạt chuyến bay bị hủy

Thứ 5, 25/07/2024 | 14:31:32
434 lượt xem
Mưa lớn theo bão Gaemi đã làm ngập lụt thủ đô Manila của Philippines và các thành phố lân cận. Trường học, văn phòng phải đóng cửa, nhiều chuyến bay cũng bị hủy hôm 24/7.

Sơ tán khỏi ngôi nhà bị ngập ở làng Tumana, thành phố Marikina, phía Đông Manila vào ngày 24/7

Chính quyền Philippines đã ban bố tình trạng thiên tai ở khu vực có 13 triệu người này.

Bão Gaemi đang mạnh lên khi hướng về Đài Loan (Trung Quốc). Cơn bão không đổ bộ vào Philippines nhưng đã tăng cường gây mưa gió mùa, lở đất và lũ lụt trong vài ngày qua.

Cơ quan thảm họa quốc gia Philippines cho biết ít nhất 12 người đã thiệt mạng và hơn 600.000 người phải sơ tán do cơn bão mà người dân địa phương gọi là bão Carina. Ở một số nơi, nước ngập cao đến cổ.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines thông báo 260 hành khách và 16 tàu bị mắc kẹt tại nhiều cảng, trong khi các hãng hàng không hủy 114 chuyến bay khỏi Manila hôm 24/7. Các thị trường tài chính cũng đóng cửa.

Bão Gaemi mang mưa lớn gây ngập lụt ở Manila (Philippines), hàng loạt chuyến bay bị hủy - Ảnh 1.

Đường phố ngập nước ở Manila vào ngày 24/7/2024 giữa những trận mưa lớn do bão Gaemi

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr đã yêu cầu các cơ quan cứu trợ thiên tai cung cấp hỗ trợ và chuẩn bị vật tư cho các cộng đồng bị cô lập trong cuộc họp giao ban hôm 24/7. Thị trưởng của 16 thành phố ở khu vực Đại Manila đã yêu cầu viện trợ khẩn cấp.

Tại thành phố ven sông Marikina, các nhân viên cứu hộ đã lội qua vùng nước sâu đến thắt lưng và sử dụng xuồng cao su để giải cứu người dân khỏi những ngôi nhà bị ngập nước. Một số người trú ẩn giữa các bức tượng trong nhà thờ.

Các bài đăng trên mạng xã hội cho thấy nhiều phương tiện bị mắc kẹt trong nước hoặc trôi trên đường phố và đường cao tốc.

Philippines hứng chịu trung bình 20 cơn bão nhiệt đới mỗi năm, gây lũ lụt và lở đất chết người.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa