Thứ 7, 27/07/2024, 19:00[GMT+7]

Lào kêu gọi duy trì đoàn kết trong ASEAN

Thứ 6, 26/07/2024 | 08:51:44
1,323 lượt xem
Ngày 25/7, phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 57 ở thủ đô Viêng Chăn (Lào), Bộ trưởng Ngoại giao nước chủ nhà Saleumxay Kommasith nhấn mạnh sự cần thiết của việc duy trì đoàn kết hiệp hội trong bối cảnh thế giới đang chứng kiến những biến động chính trị.

nh đạo Bộ Ngoại giao các nước ASEAN tham dự Hội nghị tại Lào.

Bộ trưởng Ngoại giao Lào cho rằng trong bối cảnh những thay đổi địa kinh tế và địa chính trị diễn ra nhanh chóng và phức tạp, các nước cần tăng cường hơn nữa vai trò trung tâm và đoàn kết của ASEAN nhằm củng cố khả năng thích ứng của ASEAN để có thể vượt qua những thách thức mới cũng như nắm bắt được cơ hội trong tương lai.

Ông cảm ơn các nước thành viên và đối tác vì nỗ lực tập thể không ngừng nhằm mang lại những thành tựu, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của những nỗ lực nhằm thúc đẩy hòa bình và ổn định.

Trước đó, trong ngày đầu tiên của hội nghị, bộ trưởng ngoại giao các nước ASEAN đã tham dự Hội nghị Ủy ban Hiệp ước Khu vực Đông Nam Á không có vũ khí hạt nhân (SEANWFZ) và đối thoại với Ủy ban liên Chính phủ ASEAN về nhân quyền (AICHR).

Các nước khẳng định tầm quan trọng của Hiệp ước SEANWFZ đối với hòa bình, an ninh, ổn định ở khu vực, nhất trí cần nỗ lực triển khai toàn diện Kế hoạch Hành động Hiệp ước giai đoạn 2023-2027, nhất là tuân thủ cam kết Hiệp ước, thúc đẩy các nước có vũ khí hạt nhân ký Nghị định thư Hiệp ước SEANWFZ, tăng cường hợp tác với Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế và các đối tác khác.

Các nước cũng ủng hộ thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa giá trị của Hiệp ước ở tầm toàn cầu, nhất là trong bối cảnh cạnh tranh chiến lược diễn ra gay gắt và nguy cơ sử dụng vũ khí hạt nhân.

Tại phiên đối thoại với các đại diện AICHR, các nước đánh giá cao nỗ lực thúc đẩy hợp tác về quyền con người, kể cả quyền của người khuyết tật, quyền trẻ em; đề nghị AICHR phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên ngành trong xây dựng các chiến lược triển khai Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2045, lồng ghép hiệu quả nội dung thúc đẩy và bảo đảm quyền con người trên cả ba trụ cột Cộng đồng.

Theo nhandan.vn

  • Từ khóa