Thứ 3, 30/07/2024, 17:22[GMT+7]

Nga sơ tán 160.000 người do vỡ đập nghiêm trọng ở Karelia

Thứ 3, 30/07/2024 | 14:28:23
211 lượt xem
Theo truyền thông Nga, hoạt động sơ tán đang được tiến hành để đảm bảo an toàn cho người dân địa phương.

Ít nhất 1 người đã thiệt mạng và 2 người khác mất tích sau khi một trận lũ quét qua đập ngăn nước ở kênh Bạch Hải - Baltic tại Karelia, Tây Bắc nước Nga vào sáng sớm 29/7, gây ngập lụt khu vực xung quanh.

Nước lũ đã cuốn trôi rào chắn tạm thời giữa hai chốt chặn của kênh đào Bạch Hải - Baltic tại nước cộng hòa Karelia, người đứng đầu khu vực Artur Parfenchikov thông báo trên trang web truyền thông xã hội VKontakte của Nga.

Vị quan chức này không nói rõ nguyên nhân khiến đập ngăn nước bị vỡ, tuy nhiên ông Parfenchikov cho biết hơn 100 lính cứu hỏa và nhân viên cứu hộ đã được điều đến khu vực bị ảnh hưởng bởi lũ lụt. Các nhà chức trách đã ban bố tình trạng khẩn cấp để ứng phó với sự cố.

Nga sơ tán 160.000 người do vỡ đập nghiêm trọng ở Karelia - Ảnh 1.

Nước lũ chảy xiết làm vỡ con đập ở Kênh Bạch Hải - Baltic.

Hãng thông tấn nhà nước TASS, trích lời các quan chức dịch vụ khẩn cấp, đưa tin 13 ngôi nhà đã bị phá hủy và 3 người được giải cứu. Ban đầu, 9 người được báo cáo là mất tích, nhưng sau đó lực lượng cứu hộ đã tìm thấy 7 người trong số họ, bao gồm cả trẻ em.

Các video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy nước tràn qua khu vực dường như là nơi đặt đập ngăn nước. Một người phụ nữ trong một video hét lên: "Đập đã biến mất, nhà cửa bị cuốn trôi cùng với những người bên trong".

Cuối ngày 29/7, ông Parfenchikov cho biết một công nhân xây dựng đã được tìm thấy trong tình trạng tử vong, trong khi cuộc tìm kiếm 2 người mất tích vẫn đang tiếp tục.

Kênh đào Bạch Hải - Baltic nối Biển Trắng của Tây Bắc Nga với hồ Onega và có một lối thoát ra Biển Baltic. Theo ông Parfenchikov, đập ngăn nước được lắp đặt để phục vụ công tác tái thiết kênh đào.

Nước lũ do vỡ đập vẫn tiếp tục dâng cao, tiềm ẩn nguy cơ tràn vào nhà dân khiến giới chức Nga phải kêu gọi 160.000 người dân sống trong khu vực bị ảnh hưởng ở thành phố Miass sơ tán đến nơi an toàn.

Vụ vỡ đập hôm 29/7 đánh dấu sự cố thứ hai tương tự ở Nga trong những ngày gần đây.

Hôm 26/7, mưa lớn đã khiến một con đập ở vùng núi Ural của Chelyabinsk bị vỡ, nơi có ít nhất 1 người thiệt mạng do lũ lụt ở các ngôi làng gần đó. Vào tháng 4, vụ vỡ đập ở vùng Orenburg phía Nam đã dẫn đến trận lũ lịch sử trên khắp khu vực, buộc hàng chục nghìn người phải sơ tán khỏi nơi cư trú.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa