Thứ 4, 31/07/2024, 11:25[GMT+7]

Thảm họa lở đất tại Ấn Độ: Số nạn nhân tử vong tăng lên trên 100, hàng chục người vẫn mất tích

Thứ 4, 31/07/2024 | 08:26:05
242 lượt xem
Ít nhất 108 người đã thiệt mạng và hàng chục người khác mất tích sau khi mưa lớn gây ra một loạt trận lở đất ở bang Kerala của Ấn Độ.

Hoạt động cứu hộ đang được tiến hành sau một trận lở đất do mưa gió mùa lớn tại quận Wayanad, ngày 30/7

Thủ hiến bang Kerala Pinarayi Vijayan xác nhận rằng đã tìm thấy thi thể của 108 người cho đến nay và hàng chục người khác mất tích - lo ngại là đã chết sau 3 trận lở đất lớn đổ xuống các ngọn đồi của Western Ghats ở quận Wayanad, miền Nam Ấn Độ. Khoảng 128 người bị thương trong thảm họa lở đất và hàng nghìn người đã được chuyển đến các trại tị nạn để đảm bảo an toàn.

Lở đất bắt đầu xảy ra vào khoảng nửa đêm - thời điểm người dân đang ngủ - trong bối cảnh mưa lớn. Hàng trăm người đang ngủ trong những ngôi nhà đã bị cuốn trôi hoặc đè bẹp khi một dòng sông bùn, đá và cây bật gốc đổ xuống địa hình đồi núi dốc. Nhiều công nhân nhập cư làm việc tại các đồn điền trà và bạch đậu khấu gần đó đã phải ở trong những ngôi nhà và lều tạm dễ bị cuốn trôi.

Trong một tuyên bố, Thủ hiến Vijayan mô tả sự cố này là "một trong những thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất mà bang Kerala từng chứng kiến".

"Trong số các nạn nhân có trẻ em thiệt mạng khi đang ngủ vào lúc rạng sáng, điều này cho thấy tác động khủng khiếp của thảm họa. Nhiều cư dân đã bỏ chạy trong nỗi kinh hoàng, thiệt hại về nhà cửa và sinh kế là vô cùng to lớn" - ông Vijayan nói.

Thảm họa lở đất tại Ấn Độ: Số nạn nhân tử vong tăng lên trên 100, hàng chục người vẫn mất tích - Ảnh 1.

Nhân viên y tế chuyển thi thể nạn nhân lên xe cứu thương sau vụ lở đất tại Meppadi, quận Wayanad, bang Kerala, ngày 30/7.

Nhiều người vẫn mất tích trong vụ lở đất và nghi là đã bị nhấn chìm trong dòng nước bùn đất chết người tràn qua khu vực. Khu vực này được dự báo sẽ tiếp tục có mưa to và gió lớn. Lực lượng cứu hộ cho biết số người tử vong có khả năng sẽ tăng lên.

Việc tiếp cận các địa điểm bị ảnh hưởng vẫn khó khăn đối với lực lượng cứu hộ do mưa gió mùa lớn và đường sá bị phá hủy, với ít nhất 4 ngôi làng vẫn bị cô lập hoàn toàn.

Hơn 200 binh sĩ đã được triển khai để hỗ trợ hoạt động cứu hộ và lực lượng quân đội được yêu cầu xây dựng một lối đi tạm thời sau khi một cây cầu trong quận nối khu vực rừng bị ảnh hưởng với thị trấn Chooralmala gần nhất bị phá hủy. Cảnh báo thời tiết đỏ có nghĩa là trực thăng không được phép triển khai để hỗ trợ.

"Tình hình rất nghiêm trọng. Chính phủ đã thúc đẩy tất cả các cơ quan vào cuộc cứu hộ" - Bộ trưởng Bộ Lâm nghiệp AK Saseendran nói với các phóng viên.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đang theo dõi thảm họa và cam kết sẽ nỗ lực cứu hộ toàn diện để tìm những người vẫn còn mắc kẹt trong bùn, đất và đống đổ nát.

Kerala - bang miền Nam Ấn Độ - ngày càng bị ảnh hưởng bởi lũ lụt và lở đất do lượng mưa lớn và không đều trong mùa gió mùa.

Vào tháng 8/2018, gần 500 người đã thiệt mạng sau trận lũ lụt nghiêm trọng trên toàn bang Kerala do lượng mưa lớn bất thường - trận mưa lũ tồi tệ nhất trong 1 thế kỷ.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa