Thứ 6, 02/08/2024, 11:18[GMT+7]

Mưa bão lớn tại miền Trung Trung Quốc khiến 30 người tử vong, hàng chục người mất tích

Thứ 6, 02/08/2024 | 08:19:44
239 lượt xem
Mưa lũ dữ dội do tàn dư của bão Gaemi ở Trung Quốc đã khiến ít nhất 30 người thiệt mạng và 35 người mất tích tại tỉnh Hồ Nam, miền Trung nước này.

Ngôi làng bị ảnh hưởng bởi lũ lụt sau những trận mưa lớn do bão Gaemi gây ra ở huyện Tư Hưng, tỉnh Hồ Nam, miền Trung Trung Quốc.

Phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin hôm 1/8, khi nước này đang trải qua một mùa hè thời tiết khắc nghiệt khác.

Xác nhận về số người tử vong được đưa ra cùng ngày mà các cơ quan thời tiết của Bắc Kinh nhận định tháng 7 năm nay là tháng nóng nhất ở Trung Quốc kể từ khi có số liệu thống kê cách đây 6 thập kỷ.

Trung Quốc là quốc gia phát thải khí nhà kính lớn nhất thế giới mà các nhà khoa học cho rằng đang thúc đẩy biến đổi khí hậu và khiến thời tiết khắc nghiệt xảy ra thường xuyên, dữ dội hơn.

Các đợt nắng nóng vào mùa hè năm nay đã thiêu đốt một số vùng ở miền Bắc Trung Quốc, trong khi mưa lớn đã gây lũ lụt và lở đất ở các khu vực miền Trung và phía Nam.

Những trận mưa như trút nước trong tuần này là do bão Gaemi - cơn bão di chuyển từ Philippines và Đài Loan (Trung Quốc) để đổ bộ vào miền Đông Trung Quốc một tuần trước, trong đó tỉnh Hồ Nam có nhiều đồi núi và không giáp biển bị ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng.

Hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa Xã đưa tin hơn 11.000 người đã được sơ tán khỏi thành phố Tử Hưng sau khi một số khu vực hứng chịu lượng mưa kỷ lục 645 mm chỉ trong 24 giờ. Nhiều con đường nối các thị trấn trong khu vực huyện Tư Hưng thuộc tỉnh Hồ Nam đã bị cắt đứt tạm thời, điều này cũng ảnh hưởng đến nguồn cung cấp điện và cơ sở hạ tầng thông tin liên lạc.

Mưa bão lớn tại miền Trung Trung Quốc khiến 30 người tử vong, hàng chục người mất tích - Ảnh 1.

Nhân viên cứu hộ đi bộ đến khu vực bị lũ lụt ở Tư Hưng.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV cho biết vào ngày 1/8 rằng sự gián đoạn hầu như đã kết thúc.

"Những báo cáo ban đầu cho thấy đã có 30 người thiệt mạng và 35 người mất tích" - báo cáo cho biết, đồng thời nói thêm rằng các nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ vẫn đang được tiến hành.

Theo Tân Hoa Xã, 4 người đã thiệt mạng và 3 người mất tích ở huyện Tư Hưng; 3 người tử vong ở huyện Vĩnh Hưng cũng thuộc tỉnh Hồ Nam. Trong khi đó, một trận lở đất vào ngày 28/7 đã khiến 15 người qua đời ở những địa phương khác trong tỉnh.

Tháng 7 năm nay là "tháng 7 nóng nhất kể từ khi dữ liệu bắt đầu được quan sát đầy đủ vào năm 1961 và là tháng nóng nhất trong lịch sử quan sát" - Cơ quan thời tiết quốc gia Trung Quốc cho biết vào ngày 1/8. Nhiệt độ không khí trung bình vào tháng 7 tại Trung Quốc là 23,21°C, vượt qua kỷ lục trước đó là 23,17°C vào năm 2017.

Cơ quan này dự báo nhiệt độ sẽ tiếp tục tăng ở các khu vực phía Đông trong tuần này - bao gồm cả thành phố Thượng Hải, nơi đã ban hành cảnh báo đỏ về nhiệt độ cực cao vào ngày 1/8. Thành phố Hàng Châu gần đó có thể đạt mức nhiệt kỷ lục 43°C vào ngày 3/8. Nền nhiệt ở vùng trung lưu và hạ lưu của sông Dương Tử có khả năng sẽ không thấp hơn 30°C.

Theo báo Nhân dân Nhật báo, thảm họa thiên nhiên do bão Gaemi - cơn bão mạnh nhất tấn công Trung Quốc trong năm nay - đã ảnh hưởng tới gần 90.000 người, phá hủy khoảng 1.400 ngôi nhà và hơn 1.300 tuyến đường. Hiện hệ thống đường dây tải điện, thông tin liên lạc tại một số khu vực bị ảnh hưởng đã dần được khôi phục.

Lực lượng cứu hộ cứu nạn tại các khu vực chịu ảnh hưởng vẫn đang nỗ lực tìm kiếm người mất tích.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa