Thứ 2, 05/08/2024, 17:16[GMT+7]

Mỹ ứng phó cơn bão Debby gây lượng mưa lịch sử

Thứ 2, 05/08/2024 | 14:36:25
207 lượt xem
Nhà chức trách Mỹ cảnh báo, bão Debby đang mạnh lên, có nguy cơ gây lượng mưa lớn lịch sử và ngập úng nghiêm trọng tại nhiều khu vực.

Ngày 4/8, bão Debby đã tràn vào vùng duyên hải Vịnh Mexico, thuộc bang Florida (Mỹ), nguy cơ gây lượng mưa lớn lịch sử và ngập úng nghiêm trọng khi bão tiếp tục mạnh lên.

Trung tâm bão quốc gia Mỹ (NHC) cảnh báo một số điều kiện nguy hiểm đến tính mạng, như nước biển dâng tới 3m tại một số khu vực.

Khi bão di chuyển chậm ở phía Bắc trong tuần này, bão có thể gây lượng mưa lịch sử từ 250 - 500mm và gây ngập úng nghiêm trọng cho các bang Georgia và South Carolina.

Để chuẩn bị ứng phó với bão, Thống đốc bang Florida, ông Ron DeSantis, huy động 3.000 thành viên Lực lượng Vệ binh Quốc gia và ban bố lệnh tình trạng khẩn cấp tại nhiều hạt và thành phố của bang. Chính quyền bang Florida cũng ra lệnh sơ tán bắt buộc đối với người dân tại nhiều hạt Citrus, Dixie, Franklin, Levy và Wakulla ở vùng duyên hải Vịnh Mexico. Hơn 17.000 thợ điện cũng sẵn sàng túc trực để đảm bảo nguồn cấp điện.

Tương tự, Thống đốc của các bang Georgia và South Carolina cũng ban bố tình trạng khẩn cấp trước khi bão đổ bộ.

Trước đó, Debby đã mạnh lên thành bão nhiệt đới tối 3/8. Theo NHC, tính đến tối 4/8 (theo giờ địa phương), tâm bão cách thành phố Tampa, Florida khoảng 193km về phía Tây, với sức gió mạnh nhất duy trì ở mức 100 km/h.

Bão sẽ mạnh lên nhanh chóng trước khi đổ bộ vào vùng Big Bend vào đầu giờ chiều 5/8. Sau đó, bão sẽ di chuyển chậm qua phía Bắc Florida và phía Nam Georgia trong ngày 5 và 6/8.

Cơ quan trên cảnh báo mưa lớn và nước biển dâng có thể dẫn đến lũ lụt trong những ngày tới.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa