Thứ 3, 06/08/2024, 17:16[GMT+7]

Nhật Bản tưởng niệm 79 năm vụ ném bom nguyên tử xuống Hiroshima

Thứ 3, 06/08/2024 | 14:47:44
283 lượt xem
Một phút mặc niệm diễn ra vào 8h15 sáng 6/8, đúng thời điểm quả bom nguyên tử đầu tiên rơi xuống thành phố Hiroshima cướp đi sinh mạng của hàng trăm nghìn người cách đây 79 năm.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida (phải) và Chủ tịch Hạ viện Fukushiro Nukaga tại lễ tưởng niệm 79 năm vụ ném bom nguyên tử xuống Hiroshima, Nhật Bản, ngày 6/8/2024.

Ngày 6/8, chính quyền thành phố Hiroshima (Nhật Bản) đã tổ chức lễ tưởng niệm sự kiện Mỹ ném bom nguyên tử xuống thành phố này ngày 6/8/1945 - sự kiện đau thương ghi dấu một trong những trang đen tối nhất của lịch sử nhân loại.

Một phút mặc niệm diễn ra vào 8h15 sáng, đúng thời điểm quả bom nguyên tử đầu tiên rơi xuống thành phố cướp đi sinh mạng của hàng trăm nghìn người cách đây 79 năm.

Trong không khí trang nghiêm của buổi lễ tại Công viên Tưởng niệm Hòa bình Hiroshima, Thị trưởng thành phố Kazumi Matsui đã đưa ra một thông điệp mạnh mẽ: "Chúng ta cần chuyển hướng khỏi vũ khí hạt nhân."

Ông nhấn mạnh rằng những cuộc xung đột hiện nay trên thế giới, đặc biệt là ở Ukraine và Trung Đông, càng làm gia tăng mối đe dọa hạt nhân và sự bất ổn toàn cầu.

Thị trưởng Matsui đã lấy ví dụ về việc chấm dứt Chiến tranh Lạnh thông qua đối thoại để chứng minh rằng hòa bình có thể đạt được.

Ông kêu gọi các quốc gia tăng cường đối thoại, xây dựng lòng tin và từ bỏ tư tưởng dựa vào sức mạnh quân sự để giải quyết các vấn đề quốc tế.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida dự kiến cũng sẽ phát biểu tại lễ kỷ niệm.
Ba ngày sau khi quả bom được đặt biệt danh là "Little Boy" tàn phá Hiroshima, một quả bom nguyên tử thứ hai đã được thả xuống Nagasaki.

Nhật Bản đầu hàng đồng minh 6 ngày sau đó, đánh dấu kết thúc của Chiến tranh thế giới thứ hai.

Theo Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, tính đến tháng 3 năm nay, số người sống sót sau hai vụ ném bom nói trên, tiếng Nhật là hibakusha, còn 106.825 người, giảm 6.824 người so với một năm trước đó. Tuổi trung bình của các hibakusha đều trên 85./.

Theo vietnamplus.vn

  • Từ khóa