Thứ 5, 08/08/2024, 17:16[GMT+7]

Tăng cường vai trò của nghị viện trong giải quyết vấn đề ma túy

Thứ 5, 08/08/2024 | 11:04:05
253 lượt xem
Ngày 7/8, Hội nghị Hội đồng tư vấn AIPA về ma túy (AIPACODD) lần thứ 7 chính thức khai mạc tại thành phố Luang Prabang của Lào. Hội nghị do Quốc hội Lào đăng cai tổ chức với chủ đề “Tăng cường vai trò của nghị viện trong giải quyết vấn đề ma túy để hiện thực hóa một ASEAN không ma túy”.

Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Hội nghị có sự tham dự của đại diện các nước thành viên Hội đồng liên nghị viện các nước ASEAN (AIPA) và đại diện Myanmar; các tổ chức quốc tế, trong đó có Cơ quan Phòng, chống ma túy và tội phạm của Liên hợp quốc cùng đông đảo khách mời.

Hội nghị nằm trong chuỗi các hoạt động chuẩn bị cho Đại Hội đồng AIPA lần thứ 45, dự kiến được tổ chức tại Lào vào cuối tháng 10/2024.

Tại lễ khai mạc Hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Khambay Damlath bày tỏ hoan nghênh và đánh giá cao sự hợp tác trong khuôn khổ ASEAN và AIPA thời gian qua, theo đó đã tận dụng các cơ chế và biện pháp trong phòng ngừa, trấn áp, kiểm soát, giải quyết và xử lý các nguồn sản xuất, chế biến, buôn bán, vận chuyển, sử dụng trái phép chất ma túy.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Lào, nhiều nước ASEAN có nhiều kinh nghiệm tốt trong việc điều trị và phục hồi người nghiện ma túy trở lại cuộc sống bình thường trong xã hội.

Phó Chủ tịch Quốc hội Lào nêu rõ, Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào coi giải quyết vấn đề ma túy là công tác quan trọng. Quốc hội Lào đã thông qua Chương trình quốc gia từ năm 2021. Tập trung tổ chức thực hiện Chương trình quốc gia trong giai đoạn 2021-2023, Lào đã ngăn chặn và giải quyết nhiều trường hợp liên quan vấn đề ma túy. Lào quyết định tiếp tục tổ chức thực hiện Chương trình quốc gia về giải quyết vấn đề ma túy trong giai đoạn mới 2024-2025, nhằm tiếp tục đẩy lùi vấn đề ma túy tại Lào.

Việc chủ trì tổ chức Hội nghị lần này cũng nhằm nâng cao vai trò của Lào, cũng như của Quốc hội Lào tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, là cơ hội tốt để tuyên truyền về đường lối chính sách đúng đắn của Đảng và Chính phủ Lào; đồng thời hoàn thành nhiệm vụ và nghĩa vụ của Quốc hội Lào với tư cách là thành viên AIPA. Đây cũng là dịp để tuyên truyền về chính sách, pháp luật và chiến lược của Lào nhằm giải quyết vấn đề ma túy.

Theo nhandan.vn

  • Từ khóa