Thứ 6, 23/08/2024, 15:20[GMT+7]

Singapore ghi nhận 13 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ đều do chủng Clade 2

Thứ 6, 23/08/2024 | 10:45:53
400 lượt xem
Để chủ động phòng ngừa, từ ngày 23/8, Singapore sẽ tiến hành kiểm tra nhiệt độ của du khách đến sân bay Changi và Seletar từ những nơi có nguy cơ bùng phát bệnh đậu mùa khỉ.

Bộ Y tế Singapore thông báo từ đầu năm đến nay, nước này đã ghi nhận 13 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ (mpox).

Ngày 23/8, Bộ Y tế Singapore thông báo từ đầu năm đến nay, nước này đã ghi nhận 13 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ (mpox).

Tuy nhiên, tất cả các ca này đều nhiễm chủng Clade 2 của virus gây bệnh, vốn được đánh giá "ít nghiêm trọng hơn."

Bộ trên cho biết Singapore đang theo dõi chặt chẽ tình hình toàn cầu. Để chủ động phòng ngừa, từ ngày 23/8, nước này sẽ tiến hành kiểm tra nhiệt độ của du khách đến sân bay Changi và Seletar từ những nơi có nguy cơ bùng phát bệnh đậu mùa khỉ.

Trước đó 1 ngày, Thái Lan đã xác nhận trường hợp được biết đến là ca đầu tiên ở châu Á nhiễm biến thể Clade 1b của virus gây bệnh đậu mùa khỉ. Đây cũng là ca thứ hai nhiễm Clade 1b được xác nhận bên ngoài châu Phi. Biến thể mới này gây quan ngại toàn cầu vì có khả năng lây lan nhanh chóng và có nguy cơ gây tử vong cao hơn.

Cùng ngày 22/8, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xác nhận Côte d’Ivoire, quốc gia ở Tây Phi, đã báo cáo các trường hợp nhiễm chủng Clade 2 của virus gây bệnh đậu mùa khỉ. Đây là lần đầu tiên nước này ghi nhận các ca nhiễm Clade 2 kể từ khi bệnh đậu mùa khỉ bắt đầu bùng phát ở nhiều quốc gia vào năm 2022.

Trong khi đó, tại Cộng hòa Dân chủ Congo, Tổng thống nước này Felix Tshisekedi đã cho phép giải ngân 10 triệu USD để đối phó với dịch bệnh đậu mùa khỉ đang bùng phát mạnh tại nước này.

Bộ Y tế Cộng hòa Dân chủ Congo thông báo cho đến nay, quốc gia Trung Phi này đã ghi nhận 16.700 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ, với hơn 570 ca tử vong.

WHO ngày 14/8 ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng trên toàn cầu do bệnh đậu mùa khỉ bùng phát ở các nước châu Phi.

Hiện bệnh đậu mùa khỉ đang lây lan ở Cộng hòa Dân chủ Congo và các nước láng giềng với chủng đặc hữu Clade 1 và một biến thể mới được gọi là Clade 1b gây quan ngại toàn cầu do biến thể mới này dường như dễ lây lan hơn qua tiếp xúc gần.

Cơ quan y tế Thụy Điển ngày 15/8 xác nhận ca đầu tiên nhiễm biến thể Clade 1b tại quốc gia châu Âu này. Đây cũng là trường hợp đầu tiên ở bên ngoài châu Phi nhiễm biến thể mới này của virus gây bệnh đậu mùa khỉ./.

Theo vietnamplus.vn

  • Từ khóa