Thứ 2, 26/08/2024, 11:15[GMT+7]

Mưa lớn gây thiệt hại nghiêm trọng tại nhiều nước châu Á

Thứ 2, 26/08/2024 | 08:41:43
255 lượt xem
Cơ quan quản lý thiên tai và Cơ quan tìm kiếm, cứu hộ tỉnh Bắc Maluku (miền Đông Indonesia) xác nhận ít nhất 7 người thiệt mạng, 2 người bị thương và một số người mất liên lạc sau khi xảy ra lũ quét và sạt lở đất vào sáng 25/8.

Lực lượng cứu hộ Trung Quốc hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng mưa lũ.

Mưa lớn bắt đầu từ ngày 24/8 và gây thảm họa ở thành phố Ternate. Ngoài những nạn nhân kể trên, nhiều người dân cũng đang bị ảnh hưởng lũ lụt và sạt lở đất, cần được cứu trợ kịp thời. Quân đội, cảnh sát, các nhân viên tìm kiếm và cứu hộ địa phương, cùng các nhân viên quản lý thiên tai và các tình nguyện viên đang tích cực tham gia công tác cứu hộ.

Trong khi đó, nhà chức trách Thái Lan cho biết, số người thiệt mạng trong vụ sạt lở đất ở tỉnh Phuket hôm 23/8 đã lên 13 người. Theo Thống đốc tỉnh Phuket Sophon Suwannarat, những cơn mưa lớn trong tuần trước đã gây ra các vụ sạt lở đất gần khu vực đặt tượng phật Big Buddha (một điểm đến du lịch nổi tiếng). Trong số những người thiệt mạng có cặp vợ chồng người Nga, 9 công nhân di cư từ Myanmar và 2 người Thái Lan. Sạt lở đất cũng làm khoảng 20 người bị thương và 209 gia đình bị ảnh hưởng.

Theo giới chức Trung Quốc, mưa lớn đã bao trùm nhiều khu vực dọc theo hành lang Hà Tây ở tỉnh Cam Túc, với lượng mưa tích lũy lên tới 78,8 mm ở những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp của thành phố Kim Xương xác nhận, mưa đã khiến 2 người thiệt mạng tại thị trấn Shuangwan.

Những trận mưa lớn cũng gây ngập úng trên một số con đường ở các khu vực đô thị của thành phố Kim Xương và Vũ Uy. Đường ống dẫn nước chính bị hư hại gây gián đoạn nguồn cung cấp nước ở một số địa điểm của huyện Shandan, thành phố Trương Dịch. Các lực lượng được triển khai để đẩy nhanh quá trình thoát nước và thực hiện công tác cứu hộ.

Tại Nhật Bản, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) dự báo, một cơn bão mạnh chuẩn bị đổ bộ vào miền tây và miền đông nước này, có khả năng gây gián đoạn các dịch vụ tàu cao tốc trên diện rộng.

Theo JMA, bão Shanshan di chuyển từ phía Nam quần đảo Nhật Bản trên Thái Bình Dương về phía Tây Bắc với tốc độ 30 km/giờ. JMA cảnh báo về nguy cơ sét, lốc xoáy, gió giật mạnh và mưa đá ở các khu vực miền tây và miền đông Nhật Bản, cũng như chuỗi đảo Nansei ở Tây Nam nước này ngay từ ngày 25/8. Các chuyến tàu cao tốc trên các tuyến Tokaido, Sanyo, Joetsu và Hokuriku có thể bị hủy một phần hoặc toàn bộ vào các ngày 27 và 28/8.

Trước đó, khi bão Ampil tiến gần miền đông Nhật Bản, các dịch vụ trên tuyến tàu cao tốc Tokaido giữa Tokyo và Nagoya đã bị hủy trong cả ngày, trong khi khoảng 650 chuyến bay quốc tế và nội địa đến và đi từ sân bay Haneda của Tokyo và sân bay Narita, phía đông thủ đô, cũng bị hủy.

Theo nhandan.vn

  • Từ khóa