Thứ 4, 28/08/2024, 11:17[GMT+7]

Thủ đô Brazil ô nhiễm nghiêm trọng bởi khói cháy rừng

Thứ 4, 28/08/2024 | 09:08:25
208 lượt xem
Thủ đô Brasilia của Brazil đã bị bao phủ trong không khí ô nhiễm do khói cháy rừng trong những ngày qua.

Thủ đô Brasilia là khu vực mới nhất bị ảnh hưởng bởi khói từ các đám cháy ở rừng mưa nhiệt đới Amazon, thảo nguyên Cerrado, vùng đất ngập nước Pantanal và bang Sao Paulo.

Tính đến thời điểm hiện tại trong tháng 8 này, tổng cộng đã có gần 3.500 cảnh báo cháy rừng ở bang Sao Paulo phía Đông Nam - con số cao nhất được ghi nhận trong bất kỳ tháng nào kể từ khi bắt đầu thu thập dữ liệu vào năm 1998. Hơn một nửa số vụ cháy rừng xảy ra vào ngày 23/8. Khói bụi đã khiến 48 thành phố phải ban bố báo động đỏ.

Theo Viện Môi trường Brasilia, chỉ số chất lượng không khí đã đạt mức "rất không lành mạnh" vào đêm 25/8 (theo giờ địa phương). Đây là lần đầu tiên cơ quan nhà nước Brazil ghi nhận cảnh báo khói cháy rừng kể từ khi thành lập vào năm 2007. Các sự kiện công cộng đã bị hủy bỏ và sân bay của thành phố Goiania gần đó đã bị đóng cửa trong vài giờ.

Các thành phố Amazon như Manaus, Porto Velho và Rio Branco đã ngạt thở vì khói cháy rừng trong nhiều tuần.

Tại bang Sao Paulo, hai nhân viên làm việc tại một nhà máy công nghiệp đã tử vong vào ngày 23/8 khi đang cố gắng dập tắt đám cháy rừng. Tổng cộng 59.000 ha cánh đồng mía đã bị phá hủy. Tại Amazon, một lính cứu hỏa liên bang cũng đã thiệt mạng vào ngày 26/8 khi đang làm việc tại Capoto Jarina.

Theo bà Karla Longo - nhà nghiên cứu theo dõi khói cháy rừng tại Viện Nghiên cứu không gian quốc gia Brazil, khói cháy rừng bao phủ bang Sao Paulo và Brasilia một phần có nguồn gốc từ Amazon, Pantanal và Cerrado. Bà Longo cho biết những thay đổi về điều kiện khí hậu là lý do chính khiến khói cháy rừng lan đến những khu vực này.

Trong những tháng khô hạn nhất là tháng 8 và tháng 9, khi cháy rừng và nạn phá rừng đạt đỉnh, khói cháy rừng thường lan rộng tới 5 triệu km2, di chuyển từ Đông sang Tây rồi về phía Nam sau khi tràn vào dãy núi Andes. Đầu tháng 8 này, khói cháy rừng đã lan đến bang Rio Grande do Sul ở miền Nam Brazil.

Nhà nghiên cứu cũng cho biết số vụ cháy rừng ở Brazil năm nay không nằm ngoài mức thông thường. Tuy nhiên, bà Longo lưu ý rằng diện tích cháy rừng lớn hơn mức trung bình. Từ tháng 1 đến tháng 7, diện tích cháy rừng đã tăng 64% so với cùng kỳ năm 2023 - theo số liệu chính thức.

Gần một nửa lượng khí thải carbon của Brazil đến từ nạn phá rừng. Theo Climate Watch - nền tảng trực tuyến do Viện Tài nguyên Thế giới quản lý, quốc gia này là nước phát thải khí nhà kính lớn thứ 5 thế giới, chiếm gần 3% lượng khí thải toàn cầu.

Chất lượng không khí tại thủ đô Brasilia của Brazil hôm 27/8 đã giảm xuống mức rất xấu do chịu ảnh hưởng của khói cháy rừng từ các bang lân cận. Các dữ liệu thu thập cho thấy chỉ số chất lượng không khí kém với nhiều bụi, khói và bồ hóng. Một số người dân ở thủ đô đã có các triệu chứng như ho khan, mệt mỏi, cay mắt, mũi và họng, khó thở.

Do ảnh hưởng của hạn hán và nắng nóng cực đoan, trong ba ngày gần đây, Brazil đã ghi nhận hơn 2.300 đám cháy rừng, gây thiệt hại kinh tế lên tới 182 triệu USD.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa