Thứ 3, 03/09/2024, 15:20[GMT+7]

Indonesia tăng cường hợp tác với châu Phi

Thứ 3, 03/09/2024 | 08:14:52
383 lượt xem
Indonesia có kế hoạch ký kết các thỏa thuận kinh doanh trị giá 3,5 tỷ USD với các nước châu Phi tại Diễn đàn Indonesia - châu Phi lần thứ 2 đang diễn ra tại Bali.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo và các quan chức cấp cao dự khai mạc Diễn đàn Indonesia - châu Phi lần thứ 2

Tuyên bố trên của Tổng thống Joko Widodo được đưa ra hôm 2/9.

Vào ngày 2/9 - ngày làm việc đầu tiên của Diễn đàn Indonesia - châu Phi (IAF) lần thứ 2 và Diễn đàn cấp cao về quan hệ đối tác nhiều bên (HLF MSP), các đại biểu đã thảo luận về triển vọng hợp tác khu vực và chuyển đổi kinh tế nhằm đạt được các mục tiêu thiên niên kỷ, đặc biệt là thúc đẩy công nghiệp hóa và trao quyền cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ Indonesia và châu Phi, thúc đẩy hợp tác Nam - Nam, Bắc - Nam.

Indonesia tăng cường hợp tác với châu Phi - Ảnh 1.

Thủ tướng Liberia Joseph N.Boakai tại diễn đàn 

Tại Diễn đàn Indonesia - châu Phi lần thứ 2, Indonesia khẳng định sẵn sàng hợp tác với các nước, đặc biệt các nước trong khu vực châu Phi là chìa khóa của chương trình nghị sự phát triển toàn cầu. Theo đó, đến nay quan hệ đối tác Indonesia - châu Phi đã đạt được những kết quả thực tế, mang lại sự gia tăng lớn về khối lượng thương mại, cũng như nhiều hiệp định thương mại đã được ký kết.

Một số quốc gia trong khu vực châu Phi đã bày tỏ mong muốn tham gia CPOPC (Ủy ban các nước sản xuất dầu cọ) và thúc đẩy hơn nữa hợp tác với Indonesia trong lĩnh vực này.

Một số biên bản ghi nhớ sẽ được ký kết tại Diễn đàn bao gồm một dự án địa nhiệt giữa Công ty Điện lực nhà nước Indonesia và Công ty cung cấp điện Tanzania và một thỏa thuận giữa các công ty dược phẩm Indonesia và Ghana.

Indonesia tăng cường hợp tác với châu Phi - Ảnh 2.

Thủ tướng Rwanda Paul Kagame

Bà Amalia Adininggar Widyasanti - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch Phát triển quốc gia Indonesia (Bappenas) - cho biết Diễn đàn không chỉ đề cập đến những vấn đề kinh tế mà còn bàn thảo các vấn đề về xã hội, công nghệ. Diễn đàn đã trao cơ hội cho không chỉ các doanh nghiệp nhà nước của Indonesia mà còn là dịp để các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong các lĩnh vực dược phẩm, thực phẩm, hóa mỹ phẩm… gặp gỡ, trao đổi, tìm cơ hội hợp tác. Bà nhấn mạnh hợp tác kinh tế và thúc đẩy kinh doanh cũng có nghĩa lớn trong việc mang lại lợi ích cho người dân.

Diễn đàn Indonesia - châu Phi lần thứ 2 sẽ diễn ra đến ngày 3/9, nhằm mục đích tăng cường hợp tác kinh tế giữa các quốc gia để thúc đẩy thương mại và đầu tư trong bối cảnh Jakarta tìm cách mở rộng thị trường xuất khẩu của mình ra ngoài các đối tác thương mại truyền thống.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa