Thứ 4, 04/09/2024, 18:14[GMT+7]

Nhà Vua Thái Lan phê chuẩn Nội các mới của Thủ tướng Paetongtarn Shinawatra

Thứ 4, 04/09/2024 | 15:48:20
245 lượt xem
Một số nguồn tin cho biết sau khi các bộ trưởng nội các mới tuyên thệ nhậm chức trước Nhà Vua Thái Lan, nội các mới sẽ tổ chức cuộc họp đầu tiên để thảo luận về tuyên bố chính sách.

Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra (phía trước) trong cuộc họp báo tại Bangkok, ngày 16/8.

Nhà Vua Thái Lan đã phê chuẩn nội các do tân Thủ tướng Paetongtarn Shinawatra đề xuất.

Danh sách Nội các mới được công bố trên Công báo Hoàng gia (Royal Gazette) ngày 4/9, ngoài Thủ tướng Paetongtarn còn có 35 thành viên khác, bao gồm 6 Phó Thủ tướng là ông Phumtham Wechayachai kiêm nhiệm Bộ trưởng Quốc phòng; ông Suriya Juangroongruangkit kiêm Bộ trưởng Giao thông Vận tải; ông Anutin Charnvirakul kiêm Bộ trưởng Nội vụ; ông Pirapan Salirathavibhaga kiêm Bộ trưởng Năng lượng; ông Pichai Chunhavajira kiêm Bộ trưởng Tài chính và Prasert Jantararuangtong kiêm Bộ trưởng Xã hội và Kinh tế Số.

Trong Nội các mới, đảng Vì nước Thái (Pheu Thai) nòng cốt của liên minh cầm quyền có 17 ghế (bao gồm cả bộ trưởng và thứ trưởng), trong khi 19 ghế còn lại được phân chia cho các đối tác liên minh, bao gồm các đảng Tự hào Thái Lan (Bhumjaithai) 8 ghế; đảng Quốc gia Thái Lan thống nhất (UTN) 4 ghế; phe tách ra từ đảng Quyền lực Nhà nước Nhân dân (PPRP) do đại úy Thamanat Prompow dẫn đầu 3 ghế; đảng Dân chủ 2 ghế; đảng Quốc gia Thái phát triển (Chart Thai Pattana) 1 ghế và đảng Nhân dân quốc gia (Prachachat) giữ 1 ghế.

Một số nguồn tin cho biết sau khi các bộ trưởng nội các mới tuyên thệ nhậm chức trước Nhà Vua, nội các mới sẽ tổ chức cuộc họp đầu tiên để thảo luận về tuyên bố chính sách, dự kiến được công bố trước Quốc hội từ ngày 11 đến 13/9.

Trong một tuyên bố ngày 3/9, bà Paetongtarn cho biết chính phủ mới của bà sẽ không có “thời kỳ trăng mật” mà thay vào đó sẽ phải tăng tốc nỗ lực để giải quyết nhiều vấn đề cấp bách khác nhau, trước mắt là tiếp tục những chính sách mà cựu Thủ tướng Srettha Thavisin đang thực hiện.

Bà Paetongtarn nói thêm rằng bà đã chỉ đạo các nghị sỹ của đảng tiếp xúc cử tri thường xuyên hơn để lắng nghe những vấn đề của họ và tìm cách giúp đỡ họ.

Nữ Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử Thái Lan cũng xác nhận rằng kế hoạch phân phát ví số sẽ vẫn là chính sách hàng đầu của chính phủ mới, mặc dù thừa nhận rằng một số chi tiết của kế hoạch sẽ cần được điều chỉnh, với những thay đổi bao gồm phân phối tiền bằng tiền mặt.

Trong khi đó, theo Thủ tướng tạm quyền Phumtham, chính phủ mới vẫn sẽ thúc đẩy việc thực hiện các cam kết bầu cử của mình mặc dù một số chi tiết có thể được điều chỉnh, và mục tiêu giải quyết các vấn đề kinh tế vẫn không thay đổi bởi đây vẫn là chính phủ do đảng Pheu Thai lãnh đạo./.

Theo vietnamplus.vn

  • Từ khóa