Thứ 6, 06/09/2024, 11:20[GMT+7]

Chính trị gia 73 tuổi được bổ nhiệm làm tân Thủ tướng Pháp

Thứ 6, 06/09/2024 | 06:55:28
202 lượt xem
Ngày 5/9, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã bổ nhiệm ông Michel Barnier làm Thủ tướng mới của nước Pháp.

Video: 06_Chính_trị_gia_73_tuổi_được_bổ_nhiệm_làm_tân_Thủ_tướng_Pháp_-_VTV.VN.mp4

Dù ông Michel Barnier và nội các mới sẽ phải vượt qua vòng bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội Pháp, một thử thách không dễ dàng, nhưng quyết định bổ nhiệm vẫn thắp lên tia hy vọng ổn định hệ thống chính trị sau gần 2 tháng nước Pháp không có chính phủ.

Ông Michel Barnier, 73 tuổi, là một chính trị gia dày dạn kinh nghiệm trên chính trường Pháp và Liên minh châu Âu.

Chính trị gia 73 tuổi được bổ nhiệm làm tân Thủ tướng Pháp - Ảnh 1.

Ông Michel Barnier - chính trị gia 73 tuổi - từng đảm nhận nhiều vị trí quan trọng trong chính phủ Pháp

Ông Barnier đã từng 3 lần đảm nhận vị trí Bộ trưởng trong chính phủ Pháp, 2 lần là Cao ủy châu Âu và nổi bật trong suốt 5 năm với vai trò trưởng đoàn đàm phán Brexit về phía Liên minh châu Âu. Ông Michel Barnier là thành viên của đảng trung hữu Những người Cộng hòa.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sau khi từ chối bổ nhiệm ứng viên của liên minh cánh tả - liên minh về đầu trong bầu cử Quốc hội hồi tháng 7, đã chọn phương án lập liên minh giữa đảng trung dung của Tổng thống với đảng Những người Cộng hòa trung hữu - hai đảng đứng thứ 3 và thứ 4 trong bầu cử Quốc hội, với Thủ tướng là người của phe trung hữu.

Liên minh cầm quyền thành lập từ hai đảng không về đầu trong bầu cử sẽ còn phải trải qua thử thách bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội Pháp. Đây là một thử thách không dễ dàng khi phe trung tả chiếm đa số tương đối đã lên tiếng phản đối, cộng thêm sức nặng của phe cực hữu trong Quốc hội.

Lễ chuyển giao quyền lực cho tân Thủ tướng Michel Barnier diễn ra chiều tối cùng ngày bổ nhiệm.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa