Chủ nhật, 08/09/2024, 12:14[GMT+7]

Trung Quốc nỗ lực khắc phục hậu quả siêu bão Yagi

Chủ nhật, 08/09/2024 | 09:24:58
243 lượt xem
Siêu bão Yagi, cơn bão thứ 11 trong năm, đổ bộ vào đất liền tỉnh Hải Nam, miền Nam Trung Quốc chiều 5/9, có sức tàn phá mạnh mẽ và gây nhiều thiệt hại nặng nề.

Phía bắc đảo Hải Nam đã hứng chịu những cơn gió mạnh từ cấp 13 đến 16, trong khi một số thành phố và quận huyện đã phải đối mặt với tình trạng mất điện và ngập lụt.

Đến nay, siêu bão Yagi đã làm 4 người thiệt mạng và 95 người bị thương ở Trung Quốc, đồng thời gây mất điện, gián đoạn thông tin liên lạc ở các tỉnh Hải Nam và Quảng Đông.

Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia Trung Quốc ngày 7/9 đã thông báo phân bổ 200 triệu Nhân dân tệ (khoảng 28 triệu USD) từ ngân sách trung ương để hỗ trợ các nỗ lực khắc phục hậu quả siêu bão Yagi.

Trung Quốc nỗ lực khắc phục hậu quả siêu bão Yagi - Ảnh 1.

Mưa lớn, gió mạnh kéo dài nhiều giờ, nước dâng lên rất nhanh khiến nhiều cửa hàng tại tỉnh Hải Nam không kịp sơ tán hàng hóa, đồ đạc, tài sản.  

Khoản tiền này sẽ được sử dụng để khẩn trương sửa chữa cơ sở hạ tầng bị hư hại, đồng thời tạo điều kiện khôi phục nhanh chóng điều kiện sống và làm việc bình thường của người dân.

Trung Quốc nỗ lực khắc phục hậu quả siêu bão Yagi - Ảnh 2.

Trung Quốc nỗ lực khắc phục hậu quả siêu bão Yagi - Ảnh 3.

Các công nhân khẩn trương sửa chữa cơ sở hạ tầng bị hư hại. 

Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc đã cử 4 nhóm công tác để hướng dẫn các nỗ lực phòng chống lũ lụt ở Hải Nam, Quảng Đông, Quảng Tây và Vân Nam.

Cơ quan này cũng đã tiến hành đánh giá toàn diện, tập trung vào sự an toàn của các hồ chứa nước vừa và nhỏ và nguy cơ lũ lụt ở các con sông vừa và nhỏ cũng như lũ quét trên núi ở các khu vực bị ảnh hưởng.

Trung Quốc nỗ lực khắc phục hậu quả siêu bão Yagi - Ảnh 4.

Trung Quốc nỗ lực khắc phục hậu quả siêu bão Yagi - Ảnh 5.

Cây xanh đổ ngổn ngang trên nhiều đường phố ở Văn Xương, tỉnh Hải Nam. 

Mưa lớn và gió mạnh khiến nhiều cây xanh bật gốc, hoạt động giao dịch trên thị trường chứng khoán, dịch vụ ngân hàng và trường học cũng bị ngừng lại. Khoảng nửa triệu người ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đã được sơ tán trước khi siêu bão số 3 Yagi đổ bộ lần thứ 2 vào huyện Xuwen trong đêm 6/9. Tại Hong Kong (Trung Quốc), hơn 270 người đã buộc phải tìm nơi trú ẩn tại các điểm trú ẩn tạm thời của chính quyền và hơn 100 chuyến bay đã bị hủy do siêu bão.

Trung Quốc nỗ lực khắc phục hậu quả siêu bão Yagi - Ảnh 6.

Bão mang theo mưa lớn khiến nhiều đường dây điện tại tỉnh Hải Nam bị đứt, gây mất điện trên diện rộng.

Cơ quan cung cấp điện của Hải Nam đã lập một đội khẩn cấp gồm 7.000 thành viên để bắt tay vào việc sửa chữa ngay khi điều kiện cho phép. Đến tối 6/9, khoảng 260.000 hộ gia đình đã có điện trở lại.

Ngày 6/9, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã yêu cầu nỗ lực đảm bảo an toàn cho tính mạng và tài sản của người dân, kêu gọi huy động các nỗ lực cứu hộ, hỗ trợ những người bị ảnh hưởng bởi siêu bão Yagi, ngăn ngừa thảm họa thứ cấp và giảm thiểu thương vong.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa