Thứ 4, 11/09/2024, 17:13[GMT+7]

Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 79 khai mạc phiên họp toàn thể đầu tiên

Thứ 4, 11/09/2024 | 14:46:54
259 lượt xem
Tổng thư ký Liên hợp quốc nhấn mạnh Đại hội đồng Liên hợp quốc là cơ chế không thể thiếu và là con đường quan trọng hướng tới một tương lai hòa bình và bình đẳng cho tất cả mọi người.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres.

Chiều 10/9 tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York, Mỹ, Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 79 đã khai mạc phiên họp toàn thể đầu tiên.

Theo phóng viên TTXVN tại New York, nhà ngoại giao người Cameron Philemon Yang đã có bài phát biểu tại phiên khai mạc trên cương vị Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 79. Theo đó, ông Yang đã kêu gọi tăng cường hợp tác quốc tế để giải quyết các thách thức xuyên biên giới hiện nay, như tình trạng biến đổi khí hậu, xung đột và bạo lực vũ trang.

Về phần mình, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres khẳng định cộng đồng quốc tế đang đối mặt với một thế giới đầy bất ổn; đồng thời nhấn mạnh Đại hội đồng Liên hợp quốc là cơ chế không thể thiếu và là con đường quan trọng hướng tới một tương lai hòa bình và bình đẳng cho tất cả mọi người. Dự kiến phiên khai mạc sẽ kéo dài từ ngày 10-30/9.

Một trong những sự kiện quan trọng nhất của Liên hợp quốc trong năm 2024 là Hội nghị thượng đỉnh Tương lai sẽ được tổ chức trong hai ngày 22-23/9 tới.

Hội nghị là dịp để các nhà lãnh đạo thế giới sẽ thảo luận về một loạt vấn đề cấp bách toàn cầu, nhằm tái khẳng định cam kết đối với các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) và Hiến chương Liên hợp quốc, đồng thời tăng cường hợp tác và đặt nền tảng cho một hệ thống đa phương với sinh lực mới.

Hội nghị cũng hướng tới một Hiệp ước Tương lai nhằm đẩy mạnh hợp tác toàn cầu và thích ứng với những thách thức gần đây một cách hiệu quả vì lợi ích của tất cả mọi người.

Trong khi đó, ngày đầu tiên của Tuần lễ Cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 79 sẽ bắt đầu từ ngày 24/9 tới, với sự tham dự của các nguyên thủ quốc gia và quan chức cấp cao các nước thành viên Liên hợp quốc.

Chủ đề của Phiên thảo luận chung cấp cao năm nay là "Không để ai bị bỏ lại phía sau: Cùng nhau hành động vì sự tiến bộ của hòa bình, phát triển bền vững, phẩm giá con người cho các thế hệ hiện tại và tương lai."

Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 79 đánh dấu một cột mốc quan trọng trong nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm đẩy nhanh tiến độ hướng tới việc hoàn thành 17 SDG./.

Theo vietnamplus.vn

  • Từ khóa