Thứ 6, 13/09/2024, 17:24[GMT+7]

Bão Francine suy yếu và di chuyển vào đất liền sau khi càn quét bang Louisiana

Thứ 6, 13/09/2024 | 14:41:36
244 lượt xem
Ngày 12/9 (theo giờ Mỹ), bão Francine đã suy yếu sau khi tấn công bang Louisiana, Mỹ với cường độ bão cấp 2, khiến hàng trăm nghìn khách hàng bị mất điện.

Đường dây điện bị hư hỏng sau khi bão Francine quét qua khu vực này Houma, bang Louisiana.

Bão Francine đã gây ra tình trạng nước biển dâng cao tại các cộng đồng ven biển và làm dấy lên sự lo ngại về lũ lụt ở thành phố New Orleans thuộc bang Louisiana và nhiều địa phương khác. 

Khi bão di chuyển vào đất liền, các đội cứu hộ bắt đầu dọn dẹp đường sá và khôi phục lưới điện, trong khi các khu dân cư và doanh nghiệp bắt đầu dọn dẹp đống đổ nát. Thống đốc bang Louisiana Jeff Landry cho biết không có báo cáo nào về những trường hợp thương vong do bão Francine.

Vào thời điểm đỉnh điểm của cơn bão, 450.000 người ở bang Louisiana không có điện - theo số liệu do Ủy ban Dịch vụ Công cộng báo cáo. Nhiều vụ mất điện liên quan đến các mảnh vỡ rơi xuống, không phải do hư hỏng hạ tầng lưới điện. Giới chức bang Louisiana cho biết có thời điểm khoảng 500 người phải tá túc tại các địa điểm trú ẩn khẩn cấp.

Cơn bão đã mang theo mưa lớn tới phía Bắc vùng duyên hải vịnh Mexico. Mưa lớn với lượng mưa lên tới 15 cm đã trút xuống một số vùng của các bang Mississippi, Arkansas, Tennessee và Georgia, 25 cm ở một số vùng của hai bang Alabama và Florida. Lũ quét đe dọa các thành phố xa xôi như Jackson (bang Mississippi), Birmingham (bang Alabama) và Memphis (bang Tennessee).

Bão Francine suy yếu và di chuyển vào đất liền sau khi càn quét bang Louisiana - Ảnh 1.

Biển báo bị gãy đổ sau khi cơn bão Francine quét qua tại Houma, bang Louisiana.

Đến cuối giờ chiều 12/9 (theo giờ địa phương), Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ tuyên bố Francine đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Tâm bão cách thành phố Memphis khoảng 145 km về phía Nam.

Bão Francine đã tấn công bang Louisiana với sức gió 155 km/h ở vùng ven biển Terrebonne Parish, tàn phá một vùng ven biển vẫn chưa phục hồi hoàn toàn sau một loạt trận bão tàn khốc vào năm 2020 và 2021. Sau đó, hệ thống này di chuyển nhanh về phía New Orleans, "giáng xuống" thành phố này những trận mưa như trút nước. Thành phố thức giấc trong tình trạng mất điện trên diện rộng và những con phố phủ đầy mảnh vỡ.

Bão nhiệt đới Francine đã gây ra những thiệt hại nghiêm trọng tại bang Louisiana sau khi đổ bộ vào đất liền. Mưa lớn, gió mạnh và sóng biển dâng cao đã làm ngập lụt nhiều khu vực, khiến hàng trăm nghìn người mất điện và gây ra các mối đe dọa nghiêm trọng về lũ quét.

Sau khi đổ bộ, bão Francine ở cấp 2 đã nhanh chóng suy yếu với sức gió vùng gần tâm bão là 85 km/h. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của mưa bão, các trường học và cơ quan chính phủ tại bang Louisiana dự kiến đóng cửa cho đến hết ngày 13/9 để đảm bảo an toàn. Lệnh giới nghiêm đã được ban bố ở nhiều khu vực. Bang Louisiana là vùng trũng và là một trong những địa phương của Mỹ thường phải gánh chịu hậu quả nặng nề do bão.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa