Thứ 6, 13/09/2024, 17:25[GMT+7]

Tổng thống Mỹ Joe Biden lần đầu tiên chủ trì hội nghị thượng đỉnh nhóm Bộ tứ

Thứ 6, 13/09/2024 | 14:47:22
203 lượt xem
Việc ông Biden chủ trì hội nghị ở Wilmington, nơi có nhà riêng của ông, phản ánh mối quan hệ sâu sắc của ông với lãnh đạo trong Bộ tứ và tầm quan trọng của nhóm với các nước thành viên.

Toàn cảnh cuộc họp Ngoại trưởng nhóm Bộ tứ (Quad) tại Tokyo (Nhật Bản), ngày 29/7/2024.

Nhà Trắng ngày 12/9 thông báo Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ chủ trì hội nghị thượng đỉnh nhóm Bộ tứ (Quad), với sự tham gia của các nhà lãnh đạo Australia, Ấn Độ và Nhật Bản, dự kiến vào ngày 21/9 tại thành phố Wilmington, bang Delaware của nước này.

Người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nhấn mạnh đây sẽ là lần đầu tiên Tổng thống Biden đón tiếp các lãnh đạo nước ngoài tại thành phố Wilmington - nơi có nhà riêng của ông.

Điều này phản ánh mối quan hệ cá nhân sâu sắc của Tổng thống Mỹ với lãnh đạo từng nước trong nhóm, cũng như tầm quan trọng của nhóm với tất cả các nước thành viên.

Theo kế hoạch, Tổng thống Biden sẽ đón tiếp Thủ tướng Australia Anthony Albanese, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio, tham dự hội nghị thượng đỉnh tại Wilmington.

Trước đó, Tổng thống Biden cũng đã chủ trì hội nghị thượng đỉnh đầu tiên của nhóm Bộ tứ tại Nhà Trắng vào năm 2021.

Hội nghị thượng đỉnh lần này dự kiến tập trung tăng cường hội tụ chiến lược giữa các nước thành viên, thúc đẩy tầm nhìn chung về một Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở, cũng như mang lại lợi ích cụ thể cho các đối tác ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Hội nghị của nhóm Bộ tứ được lên kế hoạch trong bối cảnh cả Tổng thống Biden và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đều sẽ rời nhiệm sở trong thời gian tới.

Ông Biden đã rút lui khỏi cuộc đua giành chức Tổng thống Mỹ và Phó Tổng thống Kamala Harris hiện là ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ.

Trong khi đó, Thủ tướng Kishida tuyên bố sẽ không tham gia tái tranh cử chức Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền.

Điều này đồng nghĩa với việc ông Kishida sẽ từ chức Thủ tướng Nhật Bản sau khi kết thúc nhiệm kỳ hiện tại và LDP bầu ra Chủ tịch mới trong cuộc bỏ phiếu vào ngày 27/9 tới.

Hội nghị thượng đỉnh tiếp theo của nhóm Bộ tứ dự kiến được tổ chức tại Ấn Độ./.

Theo vietnamplus.vn

  • Từ khóa