Thứ 6, 13/09/2024, 19:23[GMT+7]

Cơn bão cường độ mạnh Bebinca đổi hướng, không vào Biển Đông

Thứ 6, 13/09/2024 | 16:34:38
345 lượt xem
Cơn bão Bebinca đang hoạt động với cường độ khá mạnh ngoài khơi Philippines.

Hướng đi của bão Bebinca.

Bão Bebinca được dự báo sẽ không vào Biển Đông, mà thay vào đó sẽ đi qua Philippines và Đài Loan (Trung Quốc).

Theo Cục Quản lý Dịch vụ Khí quyển, Địa vật lý và Thiên văn Philippines (PAGASA), bão nhiệt đới Bebinca sẽ mạnh lên thành bão cuồng phong khi đi vào ranh giới Đông Bắc của khu vực chịu trách nhiệm của Philippines (PAR) ngày hôm nay (13/9). Bebinca, sẽ được đặt tên là Ferdie khi đi vào PAR, được theo dõi cách miền Trung Luzon 1.975 km về phía Đông tính đến 10h ngày 12/9.

Bebinca sẽ mạnh lên thành bão cuồng phong và sẽ thoát khỏi Philippines vào đêm muộn thứ Sáu (13/9) hoặc sáng thứ Bảy (14/9). Bebinca có sức gió mạnh nhất liên tục là 95 km/h gần tâm bão và sức gió giật lên tới 115 km/h.

Trong khi đó, gió mùa Tây Nam đang được tăng cường bởi Bebinca và sẽ khiến biển động vừa phải trên bờ biển phía Đông Mindanao, bờ biển phía Tây Palawan bao gồm quần đảo Kalayaan, bờ biển phía Tây Visayas, bờ biển phía Đông Palawan, bờ biển phía Tây Mindanao, bờ biển phía Nam và phía Đông Visayas của Philippines. Những cơn mưa rải rác cũng được dự báo xảy ra tại Thung lũng Cagayan, Aurora, Quezon và phần còn lại của khu vực Bicol.

Cơn bão cường độ mạnh Bebinca đổi hướng, không vào Biển Đông - Ảnh 1.

Ảnh chụp bão nhiệt đới dữ dội Bebinca vệ tinh.

Theo dự báo của Cục Khí tượng Trung ương Đài Loan (Trung Quốc) (CWA), các khu vực phía Bắc tại đây có thể có những cơn mưa rào ngắn vào ngày 13/9, trong khi các khu vực khác có thể sẽ trải qua các điều kiện tương tự, với dông bão cục bộ vào buổi chiều ở các khu vực miền núi ở huyện Miaoli và các khu vực phía Nam huyện Miaoli.

Từ ngày 14/9, khi bão Bebinca tiến gần đến quần đảo Ryukyu theo hướng Tây Bắc, Đài Loan (Trung Quốc) sẽ có thêm mưa từ nhỏ tới vừa. Ngày 15/9, các khu vực phía Bắc Đài Loan (Trung Quốc) có thể có mưa rào ngắn trong khi dông bão buổi chiều được dự báo ở các vùng trung tâm và phía Nam của hòn đảo.

Theo cơ quan khí tượng, bão Bebinca dự kiến sẽ tiến gần Đài Loan (Trung Quốc) nhất vào ngày 15 - 16/9, mang theo thời tiết ẩm ướt và dông bão.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa