Chủ nhật, 15/09/2024, 18:17[GMT+7]

Bão Ileana mang theo mưa lớn gây ngập lụt ở vịnh California

Chủ nhật, 15/09/2024 | 14:49:20
230 lượt xem
Ngày 14/9, Mexico đã phát cảnh báo bão dọc khu vực duyên hải từ thành phố Altata đến Huatabampito.

Mexico đã ngừng mọi hoạt động theo dõi và cảnh báo đối với bang Baja California Sur sau khi mưa từ bão Ileana trút xuống khu nghỉ dưỡng Los Cabos một ngày trước đó.

Theo Trung tâm Bão quốc gia Mỹ, bão Ileana di chuyển về phía Bắc qua phía Nam vịnh California với tốc độ khoảng 11 km/h. Cơn bão cách La Paz, Mexico khoảng 110 km về phía Đông với sức gió duy trì tối đa ở vùng gần tâm bão 65 km/h.

Các cảnh báo bão nhiệt đới đã được ban hành cho các khu vực bờ biển phía Bắc bang Sinaloa và miền Nam Sonola.

Vào ngày 13/9, cảnh báo đã có hiệu lực đối với một số khu vực của bán đảo Baja California - bao gồm Cabo San Lucas và San Jose del Cabo.

Juan Manuel Arce Ortega thuộc Cơ quan Bảo vệ Dân sự Los Cabos cho biết do ảnh hưởng của bão Ileana, chính quyền hai thành phố La Paz và Los Cabos đều phát cảnh báo đỏ, khuyến cáo người dân tránh các khu vực nhiều sông suối, vùng trũng... để giảm thiểu nguy cơ bị nước cuốn trôi.

Tất cả các trường học ở Los Cabos cũng đã đóng cửa vào ngày 13/9 do cơn bão.

Óscar Cruces Rodríguez thuộc Cơ quan Bảo vệ Dân sự liên bang Mexico cho biết trong một tuyên bố rằng người dân nên tránh ra khỏi nhà cho đến khi cơn bão đi qua và nếu người dân ở trong khu vực có nguy cơ lũ lụt thì hãy tìm nơi trú ẩn tạm thời.

Theo Cơ quan Bảo vệ Dân sự Los Cabos, các nhà chức trách địa phương đã chuẩn bị 20 cơ sở trú ẩn tạm thời tại San Jose del Cabo và Cabo San Lucas.

Mưa vẫn tiếp tục diễn ra trong suốt chiều 13/9 ở Los Cabos, với một số con đường bị ngập và bao cát chất đống xung quanh khu vực của một số khu nghỉ dưỡng. Một vài người vẫn đi bộ quanh bến thuyền.

Đầu tuần này, bão Francine đã suy yếu thành một cơn bão nhiệt đới sau khi di chuyển về phía Bắc qua bang Mississippi, khiến bang này và các vùng lân cận bị ngập lụt do mưa lớn sau khi đổ bộ vào bờ biển bang Louisiana vào tối 11/9 với cường độ bão cấp 2 nguy hiểm. Vào tháng 8, bão nhiệt đới Ernesto đã di chuyển khỏi Bermuda sau khi đổ bộ vào hòn đảo này với cường độ bão cấp 1.

Theo Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia, hoạt động của bão có xu hướng đạt đỉnh vào giữa tháng 9.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa