Chủ nhật, 15/09/2024, 18:17[GMT+7]

Số người thiệt mạng do lũ lụt sau bão Yagi tại Myanmar tăng lên 74

Chủ nhật, 15/09/2024 | 14:53:10
261 lượt xem
Đài Truyền hình nhà nước Myanmar cho biết số người chết vì lũ lụt và lở đất do bão Yagi gây ra đã lên tới ít nhất 74 người.

Gần 240.000 người ở Myanmar đã phải sơ tán do bão lũ

Những khó khăn trong việc thống kê thiệt hại đã làm dấy lên lo ngại rằng số người thương vong sau bão Yagi tại Myanmar có thể cao hơn.

Số người thiệt mạng chính thức mới cập nhật do chính quyền quân sự nước này công bố đã cao gấp 2 lần so với con số 33 được báo cáo vào ngày 13/9. Bão Yagi trước đó đã tấn công Việt Nam, miền Bắc Thái Lan và Lào, khiến hàng trăm người thiệt mạng và gây ra thiệt hại lớn.

Theo các báo cáo, gần 240.000 người ở Myanmar đã phải sơ tán. Theo Cao ủy Liên hợp quốc về Người tị nạn (UNHCR), đã có 3,4 triệu người phải di dời ở Myanmar vào đầu tháng 9, chủ yếu là do nội chiến và tình trạng bất ổn trong những năm gần đây.

Tại Myanmar, các vùng trũng ở những khu vực trung tâm của thành phố Mandalay và Bago, cũng như bang Shan phía Đông và thủ đô Naypyitaw của nước này đã bị ngập trong nước lũ kể từ ngày 11/9.

Tờ báo Myanma Alinn do nhà nước điều hành đưa tin Tướng Min Aung Hlaing và các quan chức quân sự khác đã kiểm tra những khu vực bị ngập lụt và xem xét các nỗ lực cứu hộ, cứu trợ và phục hồi tại Naypyitaw vào ngày 13/9. Báo cáo của báo Myanma Alinn cho biết chính quyền Myanmar đã chỉ thị cho giới chức nước này liên hệ với các quốc gia nước ngoài để xin viện trợ cứu hộ và cứu trợ cho các nạn nhân. Theo Tướng Min Aung Hlaing, cần phải quản lý các biện pháp cứu hộ, cứu trợ và phục hồi càng nhanh càng tốt.

Số người thiệt mạng do lũ lụt sau bão Yagi tại Myanmar tăng lên 74  - Ảnh 1.

Người dân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt đang chờ thuyền cứu hộ ở Taungoo, Myanmar, ngày 14/9

Mức độ thiệt hại do bão lũ vẫn chưa dược xác định chính xác nhưng có lo ngại rằng số người chết có thể tăng mạnh. Các hãng tin địa phương đưa tin có hơn 100 người mất tích.

Hàng trăm làng xã thuộc nhiều khu vực của Myanmar - trong đó có thủ đô Naypyitaw - vẫn bị ngập sâu trong nước lũ. Lũ lụt đã làm hư hại nghiêm trọng hệ thống đường sá, cầu cống và hệ thống truyền tải điện, dẫn đến tình trạng mất điện trên diện rộng.

Những nỗ lực thống kê thương vong và thiệt hại cũng như cung cấp cứu trợ rất phức tạp. Myanmar đang trong tình trạng nội chiến bắt đầu vào năm 2021 sau khi quân đội giành quyền kiểm soát đất nước từ chính phủ được bầu của bà Aung San Suu Kyi.

Myanmar trải qua thời tiết khắc nghiệt hầu như hàng năm trong mùa gió mùa. Năm 2008, cơn bão Nargis đã khiến hơn 138.000 người tử vong.

Bản tin Truyền hình nhà nước Myanmar vào tối 14/9 (giờ địa phương) đưa tin 24 cây cầu, 375 tòa nhà trường học, 1 tu viện Phật giáo, 5 con đập, 4 ngôi chùa, 14 máy biến áp điện, 456 cột đèn và hơn 65.000 ngôi nhà đã bị hư hỏng, thiệt hại do lũ lụt ở miền Trung và miền Đông đất nước.

Thủ đô Naypyitaw là một trong những khu vực bị lũ lụt tàn phá nặng nề nhất. Tập đoàn truyền thông Eleven Media của Myanmar đưa tin vào ngày 13/9 rằng lượng mưa cao kỷ lục đã làm hư hại một số ngôi chùa ở Bagan - cố đô của Myanmar, một di sản thế giới được UNESCO công nhận. Trận mưa được cho là lớn nhất trong 60 năm qua đã làm sập các bức tường tại một số ngôi đền cổ có tuổi đời hàng thế kỷ.


Theo vtv.vn

  • Từ khóa