Thứ 5, 03/10/2024, 11:30[GMT+7]

Cháy rừng Amazon ở Brazil tăng mạnh trong tháng thứ 3 liên tiếp

Thứ 5, 03/10/2024 | 08:20:37
265 lượt xem
Các đám cháy ở khu vực rừng mưa Amazon của Brazil vào tháng 9 đã tăng lên mức cao nhất trong gần 15 năm qua, sau khi đạt mức cao tương tự trong hai tháng trước đó.

Đợt hạn hán kéo dài liên quan đến biến đổi khí hậu đã diễn ra trên khắp khu vực Nam Mỹ, khiến các vụ cháy rừng Amazon của Brazil đã bùng phát dữ dội hơn trong năm nay và đôi khi khói đã bao phủ hơn một nửa lục địa.

Dữ liệu từ Viện Nghiên cứu Không gian Quốc gia (Inpe) cho thấy vệ tinh đã phát hiện 41.463 điểm nóng cháy rừng Amazon của Brazil vào tháng 9 - con số lớn nhất trong các tháng 9 kể từ năm 2010.

Các vụ cháy rừng Amazon trong 9 tháng đầu năm cũng được đánh giá là là tồi tệ nhất trong cùng kỳ kể từ năm 2007. Dữ liệu cho thấy bang Para ghi nhận số điểm nóng cháy rừng cao nhất trong tháng 9 kể từ năm 2007. Bang này là nơi có cửa sông Amazon và Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu COP30 của Liên hợp quốc sẽ được tổ chức tại đây vào năm 2025.

Cháy rừng Amazon ở Brazil tăng mạnh trong tháng thứ 3 liên tiếp - Ảnh 1.

Mực nước cực thấp ở lưu vực sông Amazon với những dải bờ sông cát rộng lớn bị khô cạn đã góp phần vào thực trạng cháy rừng Amazon tại Brazil.

Cháy rừng thường không xảy ra tự nhiên ở vùng Amazon tươi tốt mà do con người đốt rừng lấy đất phục vụ canh tác hoặc chăn nuôi. Trong nhiều trường hợp, người đốt rừng không có ý định tự canh tác, thay vào đó là tìm cách chiếm đất để bán kiếm lời - ông Andre Guimaraes, Giám đốc điều hành tại Viện Nghiên cứu môi trường Amazon (Imazon), cho biết.

Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva đã gọi các đối tương đốt rừng là "tội phạm". Và cảnh sát liên bang Brazil cho biết họ đang mở rộng nỗ lực chống lại tội phạm đốt rừng ở Amazon và những nơi khác.

Theo dữ liệu của Inpe, từ tháng 1 đến tháng 8, 62.268 km2 đã bị cháy ở rừng Amazon của Brazil. Các đám cháy thường đạt đỉnh ở Amazon vào tháng 8 và tháng 9, khi khu vực này khô nhất và có khả năng sẽ giảm bớt vào những tuần tới khi mùa mưa đến.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa