Thứ 6, 04/10/2024, 17:28[GMT+7]

Tân Tổng thư ký NATO thăm Ukraine trong chuyến công du đầu tiên

Thứ 6, 04/10/2024 | 14:49:56
234 lượt xem
Ngày 03/10, Tân Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Mark Rutte đã có chuyến thăm đến Ukraine.

Video: 04Tân_Tổng_thư_ký_NATO_thăm_Ukraine_trong_chuyến_công_du_đầu_tiên_-_VTV.VN.mp4

Trong buổi họp báo tại Kiev, Tổng Thư ký NATO Mark Rutte, tái khẳng định cam kết Ukraine sẽ trở thành thành viên NATO và nhấn mạnh Kiev đang tiến gần hơn bao giờ hết đến mục tiêu này. Ông cũng nêu ưu tiên của mình là tăng cường sản xuất công nghiệp quốc phòng để hỗ trợ và bổ sung kho dự trữ cho Ukraine.

"Đây là lần đầu tiên tôi đến đây với tư cách là Tổng thư ký NATO và điều quan trọng đối với tôi khi đến Ukraine vào đầu nhiệm kỳ của mình để khẳng định rõ ràng với các bạn, với người dân Ukraine và với tất cả mọi người đang theo dõi rằng NATO luôn sát cánh cùng Ukraine".

Về phía Tổng thống Volodymyr Zelensky, ông nhấn mạnh Ukraine cần được đảm bảo về số lượng và chất lượng vũ khí, đặc biệt là vũ khí tầm xa, nhưng các đối tác vẫn đang trì hoãn. Ông cũng đã thảo luận với ông Rutte về tình hình chiến sự và kế hoạch chấm dứt xung đột.

Tân Tổng thư ký NATO thăm Ukraine trong chuyến công du đầu tiên - Ảnh 1.

Tổng thư ký NATO Mark Rutte và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (bên trái).

Trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine tiếp tục căng thẳng, tháng trước, lãnh đạo NATO và các nước phương Tây như Mỹ, Anh đã đến Ukraine. Mỹ cam kết viện trợ 717 triệu USD, bao gồm hỗ trợ cơ sở hạ tầng năng lượng. Anh cũng cam kết hỗ trợ 600 triệu bảng Anh, bao gồm tên lửa, đạn pháo, và xe bọc thép... Litva cam kết hỗ trợ 10 triệu Euro để phát triển năng lực tấn công tầm xa của Ukraine.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa