Thứ 4, 09/10/2024, 17:20[GMT+7]

Bão Milton mạnh nhất trong hơn 100 năm sắp đổ bộ vào Mỹ, hơn 1 triệu người được yêu cầu sơ tán

Thứ 4, 09/10/2024 | 14:50:06
245 lượt xem
Bờ biển phía Tây bang Florida hôm 8/10 đang chuẩn bị ứng phó khẩn cấp với tác động của bão Milton.

Video: 09Bão_Milton_mạnh_nhất_trong_hơn_100_năm_sắp_đổ_bộ_vào_Mỹ,_hơn_1_triệu_người_được_yêu_cầu_sơ_tán_-_VTV.VN.mp4

Hàng nghìn người đổ đi sơ tán làm tắc nghẽn đường cao tốc, người dân vật lộn với tình trạng thiếu nhiên liệu và Thị trưởng Tampa đã cảnh báo rằng "bạn sẽ chết" nếu họ ở lại.

Trung tâm Bão quốc gia Mỹ (NHC) thông báo bão Milton sẽ vẫn duy trì là cơn bão lớn và "mở rộng quy mô" khi tiến gần đến bang Florida sau khi quét qua thành phố Mérida của Mexico trước khi chuyển về phía Bắc hướng đến Mỹ. Vào đêm 7/10 (theo giờ Mỹ), gió chậm lại một chút, trước khi trở thành cơn bão cấp 4 "cực kỳ nguy hiểm" với tốc độ 250 km/h. Tính đến chiều 8/10, cơn bão đã mạnh lên thành cấp 5 ở vịnh Mexico.

Với mực nước biển dâng do bão có thể lên tới 4,5 mét đe dọa tính mạng, Milton có khả năng trở thành "một trong những cơn bão tàn phá nhất từng được ghi nhận đối với miền Tây - Trung bang Florida" - NHC cho biết. Người dân nên "chuẩn bị cho gia đình và nhà cửa của họ" và sơ tán nếu được yêu cầu.

Bão Milton mạnh nhất trong hơn 100 năm sắp đổ bộ vào Mỹ, hơn 1 triệu người được yêu cầu sơ tán - Ảnh 1.

Gia cố nhà cửa, cửa hàng chuẩn bị cho cơn bão Milton tại New Port Richey, bang Florida, ngày 8/10 

Các chuyên gia khí tượng cảnh báo lượng mưa do bão Milton gây ra có thể lên tới 380 mm, gây lũ quét nghiêm trọng. Theo Tổng thống Mỹ Joe Biden, bão Milton có thể là một trong những cơn bão tồi tệ nhất ở nước này trong 100 năm qua. Ông khuyến cáo cư dân nên rời đi ngay lập tức vì "đây là vấn đề sống còn".

Cơn bão dự kiến sẽ đổ bộ vào bờ biển phía Tây Nam bang Florida vào tối thứ Tư (theo giờ địa phương) - Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ cho biết trong bản tin cập nhật mới nhất - và có thể gây ra sự tàn phá ở những khu vực vốn đang phải hứng chịu hậu quả của bão Helene gần hai tuần trước.

Gần như toàn bộ bờ biển phía Tây bang Florida đều nằm trong khu vực cảnh báo bão, với hơn 1 triệu người được yêu cầu sơ tán và tình trạng mất điện có thể kéo dài trong nhiều ngày. Thống đốc bang Florida Ron DeSantis đã cảnh báo cư dân khẩn trương sơ tán ngay lập tức.

Bão Milton mạnh nhất trong hơn 100 năm sắp đổ bộ vào Mỹ, hơn 1 triệu người được yêu cầu sơ tán - Ảnh 2.

Bao cát được chuẩn bị để ứng phó bão Milton, ngày 8/10, tại New Port Riche

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã hủy chuyến đi tới Angola và Đức để tập trung ứng phó bão Milton. Ông Biden chấp thuận yêu cầu của Thống đốc DeSantis về việc ban bố tình trạng khẩn cấp liên bang đối với bão Milton.

Vào một ngày trước, các quan chức địa phương đã nêu lên mối lo ngại về tình trạng tắc đường và hàng dài người xếp hàng tại các trạm xăng. Rác thải gia đình chất đống trên vỉa hè sau cơn bão Helene vào tuần trước có thể trở thành vật phóng khi gió mạnh do bão Milton ập đến.

Theo trang web theo dõi GasBuddy, gần 1/5 số trạm xăng của bang Florida đã hết nhiên liệu vào chiều 8/10. Cụ thể, 17,4% các trạm đã cạn kiệt nhiên liệu vào lúc 14h ngày 8/10, tăng so với mức 14,5% vào đầu ngày.

Bão Milton mạnh nhất trong hơn 100 năm sắp đổ bộ vào Mỹ, hơn 1 triệu người được yêu cầu sơ tán - Ảnh 3.

Xe ô tô di chuyển ra khỏi Naples, bang Florida, hướng tới Miami, ngày 8/10, khi bão Milton đang tiến gần

Các nhà dự báo và quan chức Mỹ lo ngại bão Milton có thể đổ bộ vào khu vực vịnh Tampa - nơi sinh sống của hơn 3 triệu người. Thành phố Tampa chưa từng bị một cơn bão lớn nào tấn công trực tiếp kể từ năm 1921. Thị trưởng Tampa đã đưa ra cảnh báo nghiêm khắc cho người dân khi bão Milton tràn qua vịnh Mexico.

Bão Milton mạnh cấp 5 trên thang cảnh báo 5 cấp sẽ đổ bộ thành phố Tampa, bang Florida (Mỹ) trong ngày 9/10 (theo giờ địa phương). Với sức gió tối đa gần tâm bão ở mức 250 km/h, Milton được cho là cơn bão tồi tệ nhất đổ bộ vào thành phố với 3 triệu người dân này trong hơn 100 năm qua.

Khoảng 7.000 nhân viên liên bang đã được huy động để hỗ trợ bang Florida đối phó với bão. Đây là một trong những đợt huy động nhân sự liên bang lớn nhất trong lịch sử.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa