Thứ 4, 09/10/2024, 17:18[GMT+7]

Khai mạc Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 44-45 và các Hội nghị cấp cao liên quan

Thứ 4, 09/10/2024 | 14:52:28
205 lượt xem
Sáng 9/10 tại thủ đô Vientiane, dưới sự chủ trì của nước Chủ tịch ASEAN 2024 Lào, Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 44-45 và các Hội nghị cấp cao liên quan đã chính thức khai mạc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các Trưởng đoàn tham dự Phiên Khai mạc Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 44.

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, sáng 9/10 tại thủ đô Vientiane, dưới sự chủ trì của nước Chủ tịch ASEAN 2024 Lào, Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 44-45 và các Hội nghị cấp cao liên quan với chủ đề “Tăng cường kết nối và tự cường ASEAN” đã chính thức khai mạc.

Tham dự có lãnh đạo các nước ASEAN và Timor Leste, các Bộ trưởng và quan chức cấp cao ba trụ cột Cộng đồng ASEAN, Bộ trưởng Ngoại giao và quan chức cấp cao Timor-Leste, Tổng Thư ký ASEAN và các bên liên quan. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự phiên khai mạc.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith nhiệt liệt chào mừng Lãnh đạo các nước thành viên ASEAN và Timor-Leste cùng các đoàn đại biểu đến tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 44-45 và các Hội nghị cấp cao liên quan; chúc mừng những thành công của ASEAN trong suốt 57 năm qua, đặc biệt là việc xây dựng Cộng đồng ASEAN cùng các đóng góp quan trọng cho sự nghiệp bảo vệ và thúc đẩy hòa bình, ổn định và phát triển thịnh vượng của khu vực và thế giới.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith nhấn mạnh, những thành công của ASEAN đã góp phần tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế-xã hội của các nước thành viên trong suốt thời gian qua; cảm ơn các nước thành viên ASEAN, các đối tác đối thoại, các đối tác bên ngoài ASEAN và Ban Thư ký ASEAN đã luôn dành cho Lào sự hỗ trợ và hợp tác trong các hoạt động của ASEAN cũng như vai trò Chủ tịch ASEAN trong suốt thời gian qua, đặc biệt là vai trò Chủ tịch ASEAN lần thứ 3 trong năm 2024 của Lào; chúc Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 44-45 và các Hội nghị cấp cao liên quan lần này thành công tốt đẹp.

Trong khi đó, Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone phát biểu tại Hội nghị đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường kết nối và tự cường, để xây dựng Cộng đồng ASEAN vững mạnh.

Đồng thời trao giải thưởng ASEAN cho Tổ chức Thanh niên ASEAN, một tổ chức thanh niên khu vực có trụ sở đặt tại Indonesia, vì đã có những đóng góp tích cực giúp thúc đẩy hợp tác đa dạng về văn hóa trong giới trẻ ASEAN, phát huy tính độc đáo của ASEAN đối với giới trẻ khu vực.

Thủ tướng Lào cho biết, đến thời điểm hiện tại, 9 ưu tiên trong năm Chủ tịch ASEAN 2024 với khẩu hiệu “Tăng cường kết nối và tự cường ASEAN” đều đạt tiến độ tích cực, bao gồm việc xây dựng các chiến lược của ba trụ cột Cộng đồng ASEAN và chiến lược kết nối ASEAN để tổ chức thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2045; khẳng định năm 2024, ASEAN đã nhấn mạnh việc xây dựng ASEAN kết nối và vững mạnh hơn, nhằm đối phó với những thách thức và tranh thủ các cơ hội để tiếp tục xây dựng Cộng đồng ASEAN ngày càng vững mạnh hơn.

Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone cho biết kể từ khi thành lập ASEAN năm 1967, việc bảo vệ và thúc đẩy hòa bình, ổn định và hợp tác phát triển là mục tiêu nhất quán của ASEAN. Trong suốt 57 năm qua, ASEAN đã tăng cường hợp tác nội khối và giữa ASEAN với bên ngoài cũng là vì mục tiêu này.

ASEAN ngày càng trở thành khu vực được các đối tác bên ngoài ghi nhận và quan tâm, các đối tác đối thoại và đối tác bên ngoài khác luôn ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc hợp tác khu vực đang có nhiều diễn biến, bao gồm cả Tầm nhìn ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (AOIP).

Thành viên Hiệp ước thân thiện và hợp tác Đông Nam Á (TAC) ngày càng gia tăng và còn nhiều quốc gia muốn nộp đơn xin trở thành thành viên của hiệp ước quan trọng này; số lượng các quốc gia và các cơ quan đối tác của ASEAN ngày càng gia tăng…

Thủ tướng Lào nhấn mạnh, hiện khu vực ASEAN và các khu vực khác trên thế giới đang đối mặt với nhiều thách thức, từ xung đột vũ trang cho đến những khó khăn về kinh tế-tài chính, biến đổi khí hậu và thiên tai, tội phạm xuyên quốc gia… trong khi tình hình địa chính trị và địa kinh tế vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp.

Trước tình hình này, ASEAN cần phải kiên định quyền tự chủ, thắt chặt hợp tác để đối phó với những thách thức một cách kịp thời và hiệu quả, đồng thời tận dụng hiệu quả mọi cơ hội.

Năm 2024, Lào đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN lần thứ 3 với khẩu hiệu “Tăng cường kết nối và tự cường ASEAN.”

Hội nghị cấp cao lần thứ 44-45 và các Hội nghị cấp cao liên quan, là sự kiện trọng đại trong năm Chủ tịch ASEAN 2024 của Lào. Các Hội nghị lần này sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 9-11/10/2024 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Lào ở thủ đô Vientiane./.

Theo vietnamplus.vn

  • Từ khóa