Thứ 6, 09/08/2024, 14:22[GMT+7]

Cuba: Thống nhất hệ thống "tiền tệ kép" là nhiệm vụ quan trọng

Thứ 4, 02/10/2013 | 16:04:09
762 lượt xem
Cuba là quốc gia duy nhất hiện nay trên thế giới lưu hành song song hai đồng tiền quốc gia, gồm đồng peso và đồng peso chuyển đổi (CUC).

Đồng CUC sẽ buộc phải phá giá để có được giá trị thực.

Đây là một "hệ thống kỳ lạ" mà chính Chủ tịch Cuba Raul castro đã thừa nhận là đang làm quặt quẹo nền kinh tế xã hội chủ nghĩa của Cuba và cần phải bị loại bỏ.

Hơn hai tháng sau khi Chủ tịch Raul có bài phát biểu đầy sức thuyết phục trước Quốc hội, trong đó ông coi việc thống nhất hệ thống "tiền tệ kép" của nước này là một nhiệm vụ trọng tâm, hiện vẫn chưa có một kế hoạch chi tiết nào được công khai.

Kể từ khi hệ thống trên được thiết lập vào năm 1994, phần lớn người dân Cuba thanh toán các dịch vụ cơ bản bằng đồng peso có giá trị 24 peso đổi 1 USD, trong khi khách du lịch và một bộ phận người Cuba khác có thể dùng đồng peso chuyển đổi CUC có giá trị 1 CUC đổi 1 USD.

Trong bài phát biểu trước Quốc hội hồi tháng 7 vừa qua, Chủ tịch Raul cho rằng hệ thống này bóp méo nền kinh tế-xã hội Cuba về tổng thể. Việc cải tổ hệ thống tiền tệ kép hiện nay có nguy cơ làm leo thang lạm phát tại Cuba, những vấn đề luôn được coi là nguy hiểm tại một đất nước chủ trương đảm bảo mục tiêu bình quân chủ nghĩa. Cuba cũng buộc phải thay đổi những điều luật mà sẽ loại bỏ khoản trợ cấp dành cho các doanh nghiệp quốc doanh trong bối cảnh tiền mặt đang rất khan hiếm.

Tuy nhiên, hiện chưa có điều chỉnh nào được đưa ra. Pavel Vidal, một cựu kinh tế gia của Ngân hàng Trung ương Cuba, nói với hãng tin AP rằng nhà chức trách Cuba sẽ triển khai một chương trình thí điểm đối với các doanh nghiệp nhà nước nhằm điều chỉnh hệ thống tiền tệ này, với tỷ lệ qui đổi 10-1.

Các doanh nghiệp thực hiện thí điểm nằm trong các khu vực chủ chốt như ngành mía đường, khách sạn và các hợp tác xã phi nông nghiệp. Chưa có đề cập chính thức này trên phương tiện truyền thông Nhà nước Cuba, song ông Vidal khẳng định chương trình trên sẽ diễn ra và đó là một bước đi tốt./.

Theo VGP

  • Từ khóa