Thứ 3, 06/08/2024, 09:12[GMT+7]

Tổng thống Mỹ ký ban hành dự luật nâng trần nợ công

Thứ 5, 17/10/2013 | 15:50:20
445 lượt xem
Nhà Trắng cho biết sớm ngày 17/10, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký ban hành dự luật chi tiêu ngân sách, chấm dứt tình trạng đóng cửa kéo dài hơn 2 tuần qua của Chính phủ liên bang và nâng mức trần nợ công.

Theo tuyên bố của Nhà Trắng, đây là một cái kết có hậu của một "vở bi kịch" suýt đẩy nước Mỹ rơi vào thảm họa vỡ nợ chưa từng có.

Trong khi đó, Giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách Sylvia Mathews Burwell nêu rõ với việc ký ban hành dự luật mang tính quyết định trên, các cơ quan chính phủ liên bang sẽ sớm quay trở lại nhịp hoạt động bình thường. Bà đồng thời thông báo toàn bộ nhân viên công sở từng phải nghỉ việc trong 2 tuần qua do một số bộ phận cơ quan Mỹ đóng cửa, sẽ quay trở lại làm việc bắt đầu từ hôm nay.

Trước đó ít phút, lưỡng viện Quốc hội lần lượt bỏ phiếu thông qua kế hoạch chi tiêu ngân sách mang tính thỏa hiệp, theo đó đồng ý cấp ngân sách cho Chính phủ hoạt động trở lại đến ngày 15/1/2014 và gia hạn quyền vay tiền trả nợ cho Bộ Tài chính đến hết ngày 7/2/2014.

Mặc dù chỉ mang tính thỏa hiệp và tạm thời trong vài ba tháng, nhưng dự luật vừa được Thượng viện thông qua với 81 phiếu ủng hộ, 18 phiếu chống và Hạ viện với 285 phiếu ủng hộ, 144 phiếu chống, là diễn biến góp phần giải tỏa phần nào tình trạng bè phái căng thẳng kéo dài trong nội bộ chính trường Mỹ thời gian qua, khiến một bộ phận công sở Chính phủ liên bang phải đóng cửa từ ngày 1/10.

Giới phân tích đánh giá, việc Quốc hội thông qua thỏa thuận ngân sách là một chiến thắng của Tổng thống Obama và là sự thất bại của phe Cộng hòa khi các thành viên của đảng này đã phải chấp nhận một sự nhượng bộ chưa từng có, đó là không đụng chạm gì tới Đạo luật cải cách y tế của Tổng thống Obama, còn được gọi là ObamaCare.

Vào thời khắc dự luật ngân sách chi tiêu Mỹ được thông qua, thị trường chứng khoán châu Á đã đồng loạt tăng điểm. Cụ thể, thị trường chứng khoán Hong Kong tăng 0,23%, trong khi đó chứng khoán tại thị trường Tokyo tăng tới 1,17%./.

Theo VGP

  • Từ khóa