Thứ 2, 05/08/2024, 11:25[GMT+7]

Nhật Bản tăng cường hợp tác an ninh với Ô-xtrây-li-a và Anh

Thứ 5, 17/10/2013 | 16:08:30
653 lượt xem
Theo IANS, ngày 16-10, Nhật Bản và Ô-xtrây-li-a nhất trí tăng cường hợp tác song phương về an ninh, nhằm duy trì hiệu quả hơn nền hòa bình và ổn định ở khu vực. Trong cuộc hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Ô-xtrây-li-a G.Bi-sốp đang ở thăm Tô-ki-ô, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản P.Ki-si-đa nêu rõ, Tô-ki-ô hy vọng tăng cường hợp tác với Can-bơ-rơ trên mọi lĩnh vực để ứng phó môi trường an ninh đang biến động tại khu vực.

Thủ tướng Nhật Bản S.A-bê (người bên phải) và Bộ trưởng Ngoại giao Ô-xtrây-li-a G.Bi-sốp.

Ðáp lại, Bộ trưởng Bi-sốp cho biết, Ô-xtrây-li-a hoan nghênh quan điểm mới về quốc phòng của Nhật Bản, gồm những nỗ lực để thực hiện quyền phòng vệ tập thể, nhấn mạnh rằng Ô-xtrây-li-a sẽ hỗ trợ Nhật Bản đóng góp một cách xây dựng cho nền an ninh khu vực và toàn cầu.

Hai bộ trưởng cũng nhất trí thúc đẩy các cuộc đàm phán về Hiệp định Ðối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) và cho rằng hai nước cần sớm kết thúc các cuộc đàm phán tự do thương mại song phương. Ðây là chuyến thăm Nhật Bản lần đầu của bà Bi-sốp trên cương vị Bộ trưởng Ngoại giao Ô-xtrây-li-a.

*Theo Tân Hoa xã, ngày 16-10, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản P.Ki-si-đa cho biết, trong cuộc hội đàm giữa ông và người đồng cấp Anh U.Ha-gơ đang ở thăm Tô-ki-ô, hai bên đã nhất trí tăng cường hợp tác song phương trong các lĩnh vực an ninh hàng hải, an ninh mạng và các biện pháp chống khủng bố. Ngoài ra, hai bên còn nhất trí tăng cường phối hợp chính sách và chia sẻ thông tin tình báo ở các khu vực như Trung Ðông, Bắc Phi và Ðông - Nam Á.

Ông Ki-si-đa nêu rõ, hai bên đã lên kế hoạch sớm tổ chức cuộc họp cấp chuyên viên song phương và cho biết, ông đã thông báo với ông Ha-gơ về kế hoạch của Nhật Bản thiết lập Hội đồng An ninh quốc gia (NSC) theo mô hình của Mỹ. Về phần mình, Bộ trưởng Ngoại giao U.Ha-gơ cho biết, Luân Ðôn hoan nghênh vai trò tích cực hơn của Nhật Bản trong các vấn đề liên quan hòa bình và an ninh quốc tế, đồng thời nêu rõ, nước Anh sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trong việc thiết lập và điều hành NSC.

Theo Nhân dân

  • Từ khóa