Thứ 4, 24/04/2024, 06:08[GMT+7]

Ủy ban thứ nhất ĐHĐ LHQ thông qua nghị quyết loại bỏ vũ khí hạt nhân

Thứ 3, 05/11/2013 | 16:14:55
664 lượt xem
Ngày 4/11, Ủy ban thứ nhất về giải trừ quân bị của Đại Hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua nghị quyết do Nhật Bản dẫn đầu kêu gọi loại bỏ vũ khí hạt nhân. Động thái này đã đánh dấu bước ngoặt trong cuộc tranh cãi kéo dài 20 năm về việc thông qua một nghị quyết như vậy.

Một phiên họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc. (Nguồn: THX/TTXVN)

Với 164 phiếu thuận, 14 phiếu trắng và 1 phiếu chống, nghị quyết này kêu gọi tiến tới "một thế giới không vũ khí hạt nhân" và tái khẳng định "vai trò quan trọng của Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân". Trong số các quốc gia sở hữu hạt nhân, Triều Tiên là quốc gia duy nhất bỏ phiếu chống nghị quyết này, còn Trung Quốc, Nga, Ấn Độ, Pakistan và Israel nằm trong số 14 quốc gia bỏ phiếu trắng. Các nước Mỹ, Anh và Pháp đều ủng hộ nghị quyết này.    

 

Phát biểu tại Tokyo nhân sự kiện này, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida (Phư-mi-ô Ki-si-đa) hoan nghênh quyết định của Ủy ban thứ nhất, đồng thời khẳng định nghị quyết này sẽ góp phần tạo động lực thúc đẩy xây dựng một thế giới không có vũ khí hạt nhân. Dự kiến nghị quyết này sẽ được ĐHĐ thông qua tại cuộc họp vào đầu tháng 12 tới.

Theo Vietnamplus

  • Từ khóa