Thứ 2, 12/08/2024, 20:21[GMT+7]

Các nước Arab và châu Phi cam kết ưu tiên hợp tác

Thứ 5, 21/11/2013 | 16:50:24
605 lượt xem
Ngày 20/11, kết thúc Hội nghị thượng đỉnh Arab - châu Phi lần thứ ba, các nhà lãnh đạo đã tái khẳng định mong muốn đặt hợp tác làm cốt lõi của các mối quan hệ giữa hai bên.

Hội nghị thượng đỉnh Arab - châu Phi lần thứ ba (ảnh: Vietnam+)

Hội nghị kéo dài 2 ngày với chủ đề "Các đối tác trong phát triển và đầu tư", quy tụ 71 nhà lãnh đạo và đại diện các nước Arab và châu Phi cũng như khách mời ngoài khu vực.

Một kết quả quan trọng của Hội nghị là đưa ra Tuyên bố Kuwait, trong đó kêu gọi sự hòa hợp giữa các nước Arab và châu Phi thông qua tăng cường thương mại và đầu tư, cũng như đưa hai khu vực vốn bị coi là thứ yếu của thế giới này vào chương trình nghị sự của nền kinh tế toàn cầu.

Tuyên bố nhấn mạnh hợp tác Arab - châu Phi cần được củng cố trên cơ sở quan hệ đối tác chiến lược, nhằm nỗ lực duy trì công bằng cùng hòa bình và an ninh quốc tế. Các quốc gia của hai khu vực hiểu rõ tính cấp thiết của việc hình thành các chính sách tài chính thúc đẩy phát triển bền vững để tăng cường các chính sách xóa đói nghèo, hướng tới hoàn thành các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ.

Theo số liệu thống kê của Liên hợp quốc, 1/3 số người nghèo nhất thế giới hiện sống tại châu Phi, trong khi 1/4 dân số các nước Arab sống trong cảnh đói nghèo. Tuyên bố Kuwait cũng đã nêu rõ tình trạng thiếu lương thực và an ninh lương thực là hai thách thức trọng tâm đối với cả hai khu vực. Tuyên bố kêu gọi các nước Arab và châu Phi hợp tác đầu tư nhằm phát triển nông nghiệp, tạo thêm nhiều việc làm cho người dân.

Hai khu vực Arab và châu Phi cũng cam kết cùng nhau xác định các nguyên nhân cơ bản của xung đột và bạo lực, trên quan điểm thiết lập một môi trường an toàn và thuận lợi cho sự thịnh vượng và sung túc của người dân. Cụ thể, các nhà lãnh đạo đã thống nhất củng cố Diễn đàn Kinh tế Arab - châu Phi, nhằm nâng cao vai trò và sự tham gia của khu vực kinh tế tư nhân và các tổ chức xã hội dân sự trong việc xây dựng quan hệ đối tác. Bên cạnh đó, tuyên bố cũng kêu gọi Ủy ban Liên minh châu Phi (AU), Ban thư ký Liên đoàn Arab (AL) và các định chế tài chính hiện có tại hai khu vực thiết lập một nhóm chuyên trách phối hợp các nỗ lực thực hiện Kế hoạch hành động chung Arab - châu Phi.

Phát biểu tại Hội nghị, Quốc vương Kuwait Sheikh Sabah Al-Ahmad Al-Jaber Al-sabah (Xa-ba An A-mát An Gia-bơ An Xa-ba) đã nhấn mạnh các nước Arab và châu Phi cần tiếp tục nỗ lực xây dựng mối quan hệ hợp tác trong tương lai trên cơ sở các thành tựu đã đạt được. Trước đó, ngày 19/11, Quốc vương Kuwait công bố Quỹ Phát triển Kinh tế của Kuwait sẽ cấp các khoản vay tổng cộng 1 tỷ USD cho các nước châu Phi trong vòng 5 năm tới, và sẽ trao giải thưởng hàng năm trị giá 1 triệu USD cho phát triển nghiên cứu ở châu Phi.

Đề xuất trên đã được nhiều nhà lãnh đạo ủng hộ. Chủ tịch AL Nabil al-Arabi (Na-bin An A-ra-bi) đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác giữa hai khu vực Arab và châu Phi trong phát triển năng lượng tái tạo cũng như cuộc chiến chống khủng bố. Về phần mình, Chủ tịch Ủy ban AU Nkasazana Dlamini-Zuma (Nơ-ca-xa-da-na Đơ-la-mi-ni Du-ma) bày tỏ mong muốn chứng kiến sự hợp tác hơn nữa cũng như tăng cường trao đổi kinh nghiệm trong các lĩnh vực như nông nghiệp, giao thông, hàng không,... giữa các nước châu Phi và Arab.

Ngoài ra, các nhà lãnh đạo cũng đã cam kết duy trì tổ chức hội nghị 3 năm 1 lần và nhất trí hội nghị năm 2016 sẽ được tổ chức tại châu Phi. Hội nghị thượng đỉnh Arab - châu Phi đầu tiên được tổ chức tại Cairo (Ai Cập) cách đây 4 thập kỷ. Hội nghị gần đây nhất diễn ra tại thành phố Sirte (Xớt) của Libya năm 2010./.

Theo Dangcongsan

  • Từ khóa