Thứ 4, 07/08/2024, 20:27[GMT+7]

Triều Tiên thành lập 14 đặc khu kinh tế mới

Thứ 6, 22/11/2013 | 15:01:30
778 lượt xem
Ngày 21/11, Triều Tiên tuyên bố thành lập 14 đặc khu kinh tế mới nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước thông qua hình thức tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài.

Công nhân Triều Tiên làm việc tại một xưởng may mặc thuộc Khu công nghiệp chung Kaesong. (Ảnh: AP Photo/Jean H. Lee)

Trong tuyên bố ra ngày 21/11, Hội đồng nhân dân tối cao (Quốc hội) Triều Tiên tuyên bố, Triều Tiên sẽ thành lập một đặc khu kinh tế ở thị trấn Sinuiju, thuộc phía Tây Bắc tỉnh Pyongan-pukdo, tiếp giáp với khu vực biên giới của Trung Quốc. 13 đặc khu kinh tế mới còn lại sẽ được xây dựng ở các khu vực khác trên lãnh thổ Triều Tiên, trong đó có thành phố Wonsan thuộc phía Đông tỉnh Kangwon của nước này.

Hội đồng nhân dân tối cao Triều Tiên cho biết, nước này sẽ vận hành các đặc khu kinh tế mới thông qua việc vận dụng các kinh nghiệm đã tiếp thu được sau quá trình cùng Hàn Quốc điều hành khu công nghiệp chung Kaesong và triển khai các dự án hợp tác kinh tế, khu vực thương mại chung với Trung Quốc. Được biết, Hội đồng nhân dân tối cao Triều Tiên mới đây đã thông qua luật phát triển các đặc khu kinh tế, trong đó nêu rõ sẽ áp dụng mức thuế và một số điều khoản ưu đãi khác cho các nhà đầu tư nước ngoài tới làm ăn tại các đặc khu kinh tế mới của Triều Tiên.

Hiện Triều Tiên đang vận hành 4 đặc khu kinh tế bao gồm: Đặc khu kinh tế đặt ở các đảo Hwanggumpyong và Wihwa nằm ngay biên giới Trung Quốc và Triều Tiên; Khu công nghiệp chung Kaesong; Khu công nghiệp núi Kumgang và đặc khu kinh tế Rason. Triều Tiên cho biết, việc xây dựng thêm 14 đặc khu kinh tế mới – nâng tổng số đặc khu kinh tế của nước này lên 18 khu nhằm mục tiêu phát triển kinh tế đất nước và nâng cao đời sống của người dân thông qua việc thu hút đầu tư của các đối tác nước ngoài./.

Theo Dangcongsan

  • Từ khóa