Thứ 2, 01/07/2024, 05:17[GMT+7]

Đài Loan thực hiện 30 chuyến bay vào vùng chồng lấn ADIZ

Thứ 3, 03/12/2013 | 16:09:50
657 lượt xem
Hôm 2/12 Đài Loan (vùng lãnh thổ thuộc Trung Quốc) khẳng định máy bay quân sự của họ đã thực hiện tới 30 chuyến bay vào một phần trong khu vực phòng không do Trung Quốc mới tuyên bố thiết lập và chồng lấn lên khu vực tương tự mà vùng lãnh thổ Đài Loan cũng tuyên bố.

Máy bay chiến đấu của Đài Loan (ảnh: ChannelNewsAsia)

Việc Trung Quốc đơn phương tuyên bố về Vùng Nhận diện Phòng không (ADIZ) vào hôm 23/11 ở Biển Hoa Đông đã khiến cho Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc cũng như vùng lãnh thổ Đài Loan tức giận.

Bắc Kinh yêu cầu tất cả máy bay phải trình lịch bay khi đi qua khu vực ADIZ nằm trong không phận phía trên các quần đảo tranh chấp với Tokyo mà phía Đài Bắc cũng tuyên bố có chủ quyền.

Ngày 29/11 chính quyền của ông Mã Anh Cửu ở Đài Loan – vốn theo đuổi đường lối hòa hoãn với đại lục - đã phản đối ADIZ nói trên sau khi có áp lực từ phe đối lập.

Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan Yen Ming, khi trả lời chất vấn tại nghị viện vùng lãnh thổ này vào ngày 2/12, đã nói rằng có khoảng 30 chuyến bay quân sự vào vùng chồng lấn của 2 bên. Ông Yen nói không quân Đài Loan sẽ tung chiến đấu cơ lên nếu Trung Quốc cho máy bay xâm nhập vào vùng chồng lấn này, nhưng hiện nay chưa xảy ra trường hợp nào như thế cả.

Vị bộ trưởng này tuyên bố không quân vùng lãnh thổ Đài Loan sẽ kiềm chế thực hiện ném bom trong khu vực này để tránh căng thẳng gia tăng.

Tuy nhiên đảng đối lập chính ở Đài Loan, Đảng Dân chủ Tiến bộ, đã coi các bình luận trên là “quá yếu đuối”.

Trong khi đó, một đảng khác nhỏ hơn là Liên minh Đoàn kết Đài Loan đã nộp đơn kiện ông Mã, tuyên bố ông này đã phản bội các lợi ích của Đài Loan trước Trung Quốc.

Nghị viện Đài Loan đã thông qua 1 nghị quyết lưỡng đảng hối thúc chính quyền không được trình kế hoạch bay cho Bắc Kinh kể cả khi Cục Hàng không Dân dụng của hòn đảo này vào tuần trước đã đồng ý làm vậy./.

Theo VOV

  • Từ khóa