Thứ 2, 05/08/2024, 21:17[GMT+7]

Sudan hỗ trợ Nam Sudan giải quyết xung đột

Thứ 2, 06/01/2014 | 16:35:10
779 lượt xem
Ngày 6/1, tại thủ đô Juba của Nam Sudan, Tổng thống al-Bashir có cuộc gặp với Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir để thảo luận về diễn biến tại Nam Sudan, cũng như các cuộc đối thoại hòa bình đang diễn ra tại Etiopia.

Tổng thống Sudan Omar al-Bashir (Ảnh AP)

Bạo lực bùng phát kéo dài mấy tuần qua tại Nam Sudan làm hơn 1.000 người thiệt mạng, hàng chục nghìn người phải đi sơ tán.

Chính phủ Nam Sudan và các nhóm vũ trang đang có cuộc đàm phán trực tiếp tại thủ đô Etiopia nhằm tìm kiếm một thỏa thuận ngừng bắn.

Hiện nay, cả hai bên đều bày tỏ mong muốn hòa bình và cam kết ngừng bắn trên nguyên tắc nhưng chưa bên nào chấp nhận nhượng bộ.

Chính phủ Nam Sudan đang bắt giữ 11 quan chức chính trị cao cấp liên quan đến một âm mưu đảo chính. Nhóm vũ trang đề nghị thả những người bị bắt giữ để bắt đầu cuộc đối thoại.

Tuy nhiên, Chính phủ Nam Sudan khẳng định không chấp nhận bất cứ điều kiện tiên quyết nào.

Người phát ngôn chính phủ Nam Sudan Michael Makwe cho biết: “Tất cả các hành động phải được đặt trong khuôn khổ pháp luật. Đây là quan điểm của chúng tôi. Các bạn không thể đề nghị chúng tôi thả những người đã bị bắt giữ và xét xử. Những người này sẽ được thả phù hợp với luật của chính phủ nước Cộng hòa Nam Sudan”.

Tuy nhiên, các nhóm vũ trang khẳng định việc thả những người bị bắt giữ là ưu tiên cho các cuộc đối thoại với chính phủ./.

Theo VOV

  • Từ khóa