Chủ nhật, 30/06/2024, 23:20[GMT+7]

Kuwait cải tổ nội các

Thứ 4, 08/01/2014 | 15:18:24
1,038 lượt xem
Theo phóng viên tại Trung Đông, ngày 7/1, 7 tân bộ trưởng trong Chính phủ Kuwait, trong đó có các bộ trưởng dầu mỏ và tài chính, đã tuyên thệ nhậm chức trước Quốc hội nước này.

Thủ tướng Sheikh Jaber al-Mubarak Al-Sabah (giữa) và tân Bộ trưởng Dầu mỏ Ali Al-Omair (trái) đến hội trường tham dự phiên họp quốc hội ngày7/1. (Nguồn: AFP)

Hãng thông tấn chính thức KUNA đưa tin tất cả các bộ trưởng dự kiến bị Quốc hội chất vấn đã bị gạt khỏi thành phần Chính phủ mới. Nghị sĩ Ali Al-Omair (A-li An Ô-ma-ia), thành viên của Liên minh Hồi giáo Salaf (Xa-láp), được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Dầu mỏ, thay ông Mustapha Al-Shamali (Mux-ta-pha An Sa-ma-li), người đã giữ chức vụ này từ tháng 8/2013. Bà Hind Sabeeh Al-Sabeeh (Hin Xa-bích An Xa-bích) được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Xã hội và Lao động, kiêm nhiệm chức Quốc vụ khanh phụ trách kế hoạch và phát triển. Cựu Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Anas Khaled Al-Saleh (A-nát Kha-lét An Xa-lê) được điều chuyển sang giữ chức Bộ trưởng Tài chính. Cựu Bộ trưởng Dầu mỏ Abdulmohsen Al-Madaj (Áp-đun-mô-xen An Ma-đai) được bổ nhiệm giữ chức Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp. Ông Ali Saeed Al-Obaidi (A-li Xa-ít An Ô-bai-đi), người từng giữ chức Bộ trưởng Y tế vào năm 2012, được tái bổ nhiệm ở vị trí cũ, trong khi đó ông Nayaf Mohammad Al-Aimi (Nay-áp Mô-ha-mát An Ai-mi), thành viên của Liên minh Hồi giáo Salaf, được bổ nhiệm giữ chức Bộ trưởng Tư pháp và Tôn giáo.

Sau đợt cải tổ nội các này, đại diện của các lực lượng Hồi giáo đã tăng từ 2 lên 4 người, đảm trách các bộ Dầu mỏ, Tư pháp và Tôn giáo, Thông tin, và Y tế. Trong khi đó, số lượng thành viên nữ trong Chính phủ Kuwait giảm từ 2 xuống còn 1.

Đây là cuộc cải tổ nội các lần thứ 34 kể từ khi quốc gia vùng Vịnh này giành được độc lập vào năm 1961 và là cuộc cải tổ lần thứ sáu dưới thời của Thủ tướng Sheikh Jaber al-Mubarak Al-Hamad al-Sabah (Sếch Gia-bơ An Mu-ba-rắc An Xa-ba). Động thái trên diễn ra hai tuần sau khi tất cả các bộ trưởng trong Chính phủ Kuwait nộp đơn từ chức lên Thủ tướng Sheikh Jaber al-Mubarak Al-Sabah sau khi một số thành viên nội các, trong đó có cả ông Al-Sabah, bị các nghị sĩ quốc hội chất vấn trong bối cảnh dấy lên các cuộc tranh cãi về tính hợp pháp của cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 7/2013.

Đơn từ chức của các bộ trưởng được đưa ra ngày 23/12/2013, chỉ một ngày trước cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với Bộ trưởng Kế hoạch và Phát triển Rola Dashti (Rô-la Đa-sti), được xem như một động thái nhằm tránh gây thêm mâu thuẫn với Quốc hội Kuwait. Tuy nhiên, cũng trong ngày 23/12, Tòa án Hiến pháp Kuwait đã ra phán quyết công nhận tính hợp pháp của cuộc bầu cử này, đồng thời bác bỏ vụ kiện nhằm tránh khả năng giải tán Quốc hội và tổ chức bầu cử trước thời hạn. Ngày 6/1 vừa qua, Quốc vương Sheikh Sabah al-Ahmad Al-Sabah (Sếch Xa-ba An A-mát An Xa-ba) đã chấp thuận đơn từ chức của 7 trong số 15 bộ trưởng và ra sắc lệnh bổ nhiệm các nhân vật khác lên thay thế.

Nội các của Thủ tướng Seikh Jaber al-Mubarak al-Sabah được thành lập sau cuộc bầu cử hồi tháng 7/2013 và là nội các thứ 13 của Kuwait trong vòng 7 năm qua. Sự bất ổn định chính trị ở quốc gia xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu này đã gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế đất nước, cản trở những cải cách về chính sách thương mại và các dự án hạ tầng cơ sở trị giá hàng tỷ USD./.

Theo Dangcongsan

  • Từ khóa