Chủ nhật, 28/07/2024, 19:21[GMT+7]

Tòa án Mỹ xem xét thu hẹp quyền hạn tổng thống

Thứ 3, 14/01/2014 | 16:26:44
618 lượt xem
Tòa án Tối cao Mỹ đang xem xét lại điều khoản của Hiến pháp về việc trao cho tổng thống quyền bổ nhiệm thẳng các thẩm phán và quan chức cấp cao chính phủ trong thời gian Quốc hội đang trong kỳ nghỉ. Đây được xem là động thái của Tòa án Tối cao nhằm hạn chế quyền hạn của tổng thống trong việc bổ nhiệm các ứng cử viên của mình mà không cần sự chấp thuận của cơ quan lập pháp.

Tổng thống Mỹ Barack Obama trong cuộc họp báo cuối năm. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo luật pháp, Tổng thống Mỹ có quyền chọn ứng cử viên và đưa ra Thượng viện xem xét, chấp thuận. Tuy nhiên, Hiến pháp lại trao thêm cho tổng thống quyền bổ nhiệm thẳng các ứng cử viên nếu như quốc hội đang trong thời gian nghỉ làm việc. Căn cứ theo điều khoản này, 9 thẩm phán của Tòa án Tối cao đang lật lại hồ sơ bổ nhiệm ba quan chức vào Ủy ban Quan hệ lao động quốc gia (NLRB) ngày 4/1/2012, thời điểm Thượng viện Mỹ đang nghỉ họp.

 

Hiện tại, Tòa án Tối cao đang xem xét vào thời điểm nào và trong trường hợp nào Tổng thống Mỹ có thể vận dụng điều khoản Hiến pháp trên. Các thẩm phán tập trung vào việc phân tích ngôn từ được sử dụng trong Hiến pháp, theo đó dùng tiêu chí nào để xác định Quốc hội đang trong kỳ nghỉ, liệu có phải là bất kỳ thời điểm nào nếu cơ quan lập pháp không làm việc hoặc chỉ là khi Quốc hội chính thức tuyên bố kỳ nghỉ.

Theo Vietnamplus

  • Từ khóa