Thứ 4, 26/06/2024, 16:11[GMT+7]

Iran và IAEA thông qua các hợp tác mới về đàm phán hạt nhân

Thứ 2, 10/02/2014 | 15:41:33
617 lượt xem
Ngày 9/2, đại diện Iran và Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã thông qua 7 bước hợp tác “thực tiễn” nhằm tăng cường tính minh bạch về chương trình hạt nhân của Tehran.

Tại vòng đàm phán ở Tehran (Iran) vào cuối tuần trước, các đại diện Iran và IAEA đã thông qua các biện pháp hợp tác mới nhằm tăng cường tính minh bạch về chương trình hạt nhân của Iran (Ảnh: NHK)

Trang Web của Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran (AEOI), ngày 9/2 cho biết, dựa trên thỏa thuận mới được thông qua, Iran sẽ cho phép IAEA tiếp cận với một khu mỏ uranium và khu tổ hợp sản xuất uranium oxide cô đặc (bánh vàng) tại tỉnh miền Trung Yazd.

Bên cạnh đó, Iran cũng đồng ý cung cấp thêm thông tin và hoàn tất các thỏa thuận đã thông qua liên quan tới lò phản ứng nước nặng Arak. Chính quyền Tehran đồng ý cung cấp thêm thông tin và đưa ra lời giải thích trước các cáo buộc về việc Iran đang phát triển các thiết bị nổ của vũ khí hạt nhân, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác tích cực với IAEA.

 

Hãng thông tấn ISNA dẫn lời một quan chức Iran tham gia vòng đàm phán diễn ra trong 2 ngày (8 - 9/2) với IAEA ở thủ đô Tehran (Iran) cho biết, các bên đã có các “cuộc đối thoại rất hữu ích về mặt kỹ thuật” và không đề cập tới những hoài nghi về yếu tố quân sự trong chương trình hạt nhân của Iran.

Về phía Iran khẳng định thỏa thuận mới được thông qua với IAEA sẽ được nước này hoàn tất vào ngày 15/5 tới.

Vòng đàm phán giữa Iran và IAEA diễn ra trong bối cảnh quan hệ hợp tác giữa nước này và cộng đồng quốc tế nhằm minh bạch hóa các hoạt động hạt nhân của Iran đã thu được những kết quả tốt đẹp bước đầu. Tháng 11/2013, Iran và IAEA đã đạt được thỏa thuận chung về việc cho phép các thanh sát viên của cơ quan giám sát hạt nhân Liên hợp quốc tới giám sát các cơ sở hạt nhân của Iran.

Được biết, vào ngày 18/2 tới đây, các đại diện của Iran và nhóm P5+1 (gồm: Anh, Nga, Pháp, Trung Quốc, Mỹ và Đức) cũng sẽ nối lại đàm phán nhằm tiếp tục thảo luận về các điều khoản trong bản thỏa thuận cuối cùng về vấn đề hạt nhân gây nhiều tranh cãi của Iran./.

Theo Dangcongsan
  • Từ khóa