Thứ 7, 03/08/2024, 09:17[GMT+7]

Thổ Nhĩ Kỳ: Chính phủ cáo buộc cảnh sát nghe lén Thủ tướng

Thứ 4, 26/02/2014 | 16:22:36
624 lượt xem
Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ ngày 24/2 cáo buộc các đồng minh của giáo sĩ hồi giáo Fethullah Gulen, nhân vật hiện sống lưu vong tại Mỹ, trong ngành cảnh sát và tư pháp đã nghe lén điện thoại của hàng nghìn người, gồm cả Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan (Rê-xép Ta-íp Éc-đô-gan).

Phiên họp nội các tại phủ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tại Thủ đô Ankara ngày 26/12/2013. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phó Thủ tướng đồng thời là người phát ngôn Chính phủ Bulent Arinc tuyên bố Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ và Viện công tố đang xem xét chi tiết vụ bê bối nghe lén lãnh đạo đất nước.

Các nhật báo thân chính phủ "Yenisafak" và "Star" số ra ngày 24/2 đưa tin cảnh sát đã tiến hành nghe lén hàng nghìn người dân nước này trong 3 năm qua, trong đó có cả Thủ tướng Tayyip Erdogan, các bộ trưởng nội các, người đứng đầu ngành tình báo và các nhà báo. Theo các báo trên, sau đợt thanh lọc quy mô lớn trong ngành cảnh sát và tư pháp, các công tố viên mới đã phát hiện những tài liệu mật tiết lộ hoạt động do thám này. Nhật báo Star cho biết các đồng minh của Gulen đã nghe lén hơn 7.000 người kể từ năm 2011 với cái cớ những người bị nghe lén là thành viên của một tổ chức khủng bố có tên Tauhid Salam. Tuy nhiên báo Todays Zaman đối lập, dẫn lời Adnan Chimen, một công tố viên trước đó phụ trách điều tra vụ nghe lén, phủ nhận thông tin về danh sách 7.000 người nói trên.

Các tổ chức và chính trị gia đối lập thì cho rằng các thông tin được công bố về vụ nghe lén có thể giả mạo.

Hội đồng tối cao thẩm phán và công tố Thổ Nhĩ Kỳ ngày 25/2 dự kiến họp để thảo luận tình hình và điều tra các cáo buộc liên quan tới vụ bê bối.

Các tin tức về vụ nghe lén qui mô lớn được đưa ra đúng thời điểm Quốc hội bắt đầu tranh luận về một dự luật mới nhằm trao cho cơ quan tình báo toàn quyền thực hiện các nhiệm vụ bí mật và theo dõi trong và ngoài nước mà không cần lệnh của tòa án.

Thủ tướng Erdogan cáo buộc các đối thủ trong nhóm thế lực của Gulen hành xử như "một quốc gia trong quốc gia" khi tìm cách lật đổ Chính phủ của ông bằng cách thúc đẩy một cuộc điều tra tham nhũng ở cấp cao chống các đồng minh thân cận của ông.

Vụ bê bối tham nhũng đã đặt ra một trong những thách thức nghiêm trọng nhất cho 11 năm cầm quyền của ông Erdogan trước cuộc bầu cử địa phương quan trọng, diễn ra tháng 3 tới./.

Theo dangcongsan.vn

  • Từ khóa