Thứ 5, 25/07/2024, 06:43[GMT+7]

Ai Cập thành lập Hội đồng An ninh Quốc gia

Thứ 5, 27/02/2014 | 15:55:20
829 lượt xem
Ngày 26/2 Tổng thống lâm thời Ai Cập Adli Mansour quyết định là thành lập Hội đồng An ninh Quốc gia.

Thủ tướng vừa được chỉ định Ibrahim Mahleb thị sát một dự án nhà ở tại Ai Cập (Ảnh AFP)

Theo quyết định, Hội đồng an ninh quốc gia Ai Cập sẽ do Tổng thống Cộng hòa làm Chủ tịch, các thành viên gồm có: Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội, Bộ trưởng các bộ Quốc phòng, Nội vụ, Tài chính, Tư pháp, Y tế, Thông tin và Giáo dục. Lãnh đạo Cơ quan tình báo quốc gia và Chủ tịch Ủy ban An ninh và Quốc phòng trong Quốc hội Ai Cập, cũng có tên trong danh sách thành viên Hội đồng An ninh Quốc gia.

Hội đồng An ninh Quốc gia sẽ nhóm họp định kỳ 3 tháng một lần theo lệnh của Tổng thống Cộng hòa. Trong trường hợp tuyên bố chiến tranh, đối phó với thảm họa hoặc khủng hoảng, thời gian và địa điểm tổ chức họp sẽ do Tổng thống quyết định.

Các cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia Ai Cập sẽ diễn ra trong bí mật và chỉ được coi là hợp lệ khi có đa số thành viên tham gia. Nghị quyết của Hội đồng được thông qua theo nguyên tắc đa số. Trong trường hợp số phiếu ủng hộ và phản đối bằng nhau, lá phiếu của Tổng thống sẽ mang tính quyết định.

Một số ý kiến thuộc lực lượng chống đối chính quyền mới tại Ai Cập cho rằng, việc thành lập Hội đồng An ninh Quốc gia là bước đi mới của chính quyền nhằm củng cố quyền lực của Thống tướng Abdu Fatah El Sisi, người được cho là chắc chắn sẽ trở thành Tổng thống sắp tới của Ai Cập.

Theo VOV.VN

  • Từ khóa