Thứ 4, 31/07/2024, 05:23[GMT+7]

Khai mạc kỳ họp thứ 2 (khóa V) Quốc hội Campuchia

Thứ 4, 02/04/2014 | 14:56:44
895 lượt xem
Sáng 1/4, Quốc hội Campuchia khóa V đã khai mạc kỳ họp thứ hai với sự tham dự của 68 nghị sĩ đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền, trong khi 55 nghị sĩ đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) đối lập tiếp tục không có mặt sau khi đã tẩy chay kỳ họp thứ nhất ngày 23/9/2013.

Kỳ họp thứ nhất của Quốc hội Campuchia khóa V, ngày 23/9/2013 đã diễn ra mà không có sự tham gia của 55 nghị sĩ CNRP đối lập (Ảnh: The Pnom Penh Post)

Nghị sĩ CPP Cheam Yeap cho biết, trong khuôn khổ kỳ họp thứ 2, các nhà làm luật Campuchia sẽ thảo luận về bổ sung ngân sách 2012, đánh giá ngân sách hàng năm và thông qua dự luật về đường bộ, cùng một số các hoạt động khác.

“Chương trình của kỳ họp thứ 2 sẽ bao gồm 5 phần chính và chúng tôi đề nghị tất cả nghị sĩ tham gia kỳ họp”, ông Cheam Yeap nói.

Ông Cheam Yeap cho biết, Quốc hội Campuchia đã gửi công văn chính thức tới CNRP để mời các nghị sĩ trong đảng này thực hiện nghĩa vụ và tham gia vào đợt sinh hoạt chính trị quan trọng của nhân dân Campuchia. Tuy nhiên, trước tình hình hiện nay, ông Cheam Yeap cho rằng CNRP sẽ không có nhiều khả năng chấp thuận yêu cầu của cơ quan lập pháp Campuchia. “Việc CNRP có tham gia vào kỳ họp Quốc hội hay không phụ thuộc ở họ. Tôi không mấy quan tâm tới việc họ có tham gia các sự kiện này cho tới năm 2018 (thời điểm kết thúc nhiệm kỳ Quốc hội Campuchia khóa V)”, ông Cheam Yeap nói.

Hiện những tranh cãi chính trị hậu bầu cử Quốc hội tại Campuchia đã kéo dài đến tháng thứ 8 trong bối cảnh CPP và CNRP vẫn chưa tìm được giải pháp khả thi cho vấn đề này. CNRP tiếp tục duy trì lập trường không thừa nhận kết quả chính thức của cuộc bầu cử hồi tháng 7/2013, đồng thời yêu cầu thực hiện một cuộc điều tra về kết quả bầu cử hoặc tiến hành bầu cử sớm tại Campuchia cùng với việc áp dụng một loạt các biện pháp cải cách bầu cử toàn diện. Trong khi đó, chính phủ của Thủ tướng Hun Sen nhiều lần bảo vệ tính hợp pháp của kết quả bầu cử tháng 7/2013 và bác bỏ các yêu sách có liên quan của phe đối lập. Về phía các đại diện của CNRP, ngày 31/3 xác nhận đã nhận được thư mời tham gia kỳ họp Quốc hội, song tuyên bố họ sẽ không tham gia các hoạt động của Quốc hội cho đến khi những yêu cầu trên được đáp ứng.

Cùng với việc tẩy chay các hoạt động của Quốc hội khóa V, lãnh đạo đảng đối lập CNRP Sam Rainsy, ngày 31/3 tuyên bố đảng này sẽ nối lại các hoạt động biểu tình hàng loạt chống chính phủ vào ngày 2/5. Ông Sam Rainsy cho biết, CNRP sẽ tham gia các cuộc tuần hành kỷ niệm ngày Quốc tế Lao động 1/5 với các công nhân dệt may trước khi khởi động các cuộc biểu tình hàng loạt vào ngày 2/5. “Từ ngày 2 - 17/5, hàng ngày chúng tôi đều tổ chức các cuộc biểu tình lớn, không chỉ riêng ở thủ đô Pnom Penh mà còn ở các khu vực khác trên khắp đất nước Campuchia… Chúng tôi đang chuẩn bị mọi công tác cần thiết cho việc này”, ông Sam Rainsy nói./.

Theo dangcongsan.vn

  • Từ khóa