Thứ 2, 29/07/2024, 07:30[GMT+7]

Hàng trăm cô gái bị bắt cóc, Chính phủ Nigeria bị phản ứng gay gắt

Thứ 4, 07/05/2014 | 14:54:46
723 lượt xem
Việc hàng trăm nữ sinh tại Nigeria bị nhóm khủng bố Boko Haram bắt cóc trong thời gian qua đang khiến cho người ta lo ngại về số phận của những đứa trẻ tại đây.

Các tay súng của phiến quân Boko Haram (Ảnh: PressTV)

Và những phản ứng của chính phủ nước này trước hàng loạt vụ bắt cóc cũng đang bị chỉ trích và gặp phải những phản ứng gay gắt, phẫn nộ trên toàn cầu.

Chính phủ Nigeria và Tổng thống Goodluck Jonathan bị chỉ trích và buộc tội là đã không có động thái gì vào thời điểm khởi đầu khi sự việc diễn ra và sau đó, đã hạ thấp tính chất của những vụ bắt cóc các cô gái...

Theo Doyin Okupe, phát ngôn viên của Tổng thống Jonathan, nói với CNN: “Tổng thống và Chính phủ không làm việc này chậm chạp như mọi người trên khắp thế giới nghĩ”.

“Chúng tôi đã làm rất nhiều nhưng chúng tôi không nói về nó. Chúng tôi không thể hiện ra cho mọi người thấy, bạn biết, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng tôi đã không làm điều gì đó”.

Nói về chi tiết những phản ứng của chính phủ với các vụ bắt cóc, Okupe nói đã có 2 tiểu đoàn đặc biệt được dành cho việc tìm kiếm các cô gái mất tích. 250 địa điểm đã được tìm kiếm bởi máy bay trực thăng và máy bay.

Tuy nhiên, cha của hai trong số những nữ sinh bị bắt cóc bởi nhóm khủng bố Boko Haram đã nói với CNN rằng không có dấu hiệu nào của quân đội tham gia vào việc tìm kiếm trong những ngày và những tuần lễ sau khi vụ bắt cóc diễn ra. Ông cáo buộc chính phủ đã đối xử với các phụ huynh như “những kẻ ngu xuẩn”.

Trong một diễn biến liên quan, phát biểu với các phóng viên khi tới Vienna (Áo) dự một cuộc họp của Hội đồng châu Âu, ông Hague cho rằng, hành động của nhóm Boko Haram là ghê tởm và vô đạo đức. Ông khẳng định, Anh sẽ có các biện pháp thực tế để giúp Nigeria tìm kiếm và giải cứu các nữ sinh bị bắt cóc.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Anh được đưa ra trong bối cảnh lại vừa có thêm 8 bé gái từ 12 - 15 tuổi bị các tay súng tình nghi thuộc nhóm Boko Haram bắt cóc tại một ngôi làng gần đại bản doanh của nhóm này ở Đông Bắc Nigeria trong đêm 5/5.   

Theo VTV.VN

  • Từ khóa