Thứ 6, 19/07/2024, 02:29[GMT+7]

Nam Phi: Tổng tuyển cử đánh dấu 20 năm chấm dứt chủ nghĩa Apartheid

Thứ 5, 08/05/2014 | 15:29:38
1,072 lượt xem
Ngày 7/5, người dân Nam Phi đã bắt đầu tới các điểm bỏ phiếu để tham gia cuộc tổng tuyển cử được tổ chức đúng vào dịp đất nước kỷ niệm 20 năm chấm dứt thời kỳ cai trị của người da trắng.

Đây là cuộc bầu cử đầu tiên được tổ chức kể từ sau cái chết của ông Nelson Mandela, vị tổng thống da đen đầu tiên của Nam Phi, hồi tháng 12/2013. Tổng thống Zuma đã kêu gọi người dân tham gia bầu cử khi ông bỏ lá phiếu của mình tại Nklandla, gần quê hương ông.

Mặc dù cảnh sát đã phải triển khai tại một số điểm xảy ra các vụ biểu tình bạo lực và căng thẳng chính trị, nhưng theo đánh giá của các phóng viên thì nhìn chung cuộc bỏ phiếu đã diễn ra suôn sẻ trong bầu không khí sôi động. Các điểm bỏ phiếu đã đóng cửa vào cuối ngày và kết quả kiểm phiếu sẽ được công bố sau hai ngày nữa.

Khoảng gần 50% dân số Nam Phi, ước đạt khoảng 25 triệu người, đã đăng ký tham gia bầu cử. Đây cũng là lần đầu tiên, những người sinh ra sau thời điểm chấm dứt chủ nghĩa phân biệt chủng tộc (Apartheid) năm 1994 được bỏ lá phiếu bầu cử của mình, mặc dù chỉ có một phần ba trong số này đăng ký đi bỏ phiếu.

Có khoảng 22.000 điểm bỏ phiếu đã được mở tại các trường học, nơi thờ cúng và bệnh viện. Ngoài ra, có hàng chục chiếc xe bỏ phiếu di động đã được điều tới hoạt động tại các khu vực hẻo lánh.

Theo dự báo, Đại hội Dân tộc Phi (ANC) sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử này và ông Jacob Zuma sẽ trở lại nắm vị trí tổng thống thêm một nhiệm kỳ thứ hai. Đảng này được dự báo sẽ giành chiến thắng với hơn 60% số phiếu, mặc dù các cuộc thăm dò ý kiến đã cho thấy có người dân sự bất bình với sự lãnh đạo của họ.

Đối thủ chính của ANC sẽ là Liên minh Dân chủ, một đảng tự do do nhà hoạt động chống phân biệt chủng tộc Helen Zille lãnh đạo. Còn Đảng Các chiến binh Tự do Kinh tế, được thành lập năm 2013 bởi cựu lãnh đạo thanh niên của AND Julius Malema, cũng hy vọng sẽ giành được những ghế đầu tiên trong quốc hội với những nội dung kêu gọi quốc hữu hóa các mỏ và cưỡng bách phân phối lại đất nống nghiệp trong chiến dịch tranh cử của minh.

Theo nhandan.com.vn

  • Từ khóa