Thứ 5, 18/07/2024, 14:27[GMT+7]

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Đảng đối lập giành thắng lợi

Thứ 6, 16/05/2014 | 19:56:37
1,361 lượt xem
Đây được xem là chiến thắng vang dội của đảng Nhân dân Ấn Độ trong lịch sử bầu cử tại Ấn Độ trong vòng 30 năm qua.

Các nhân viên tổ chức bầu cử tại Ấn Độ đang tiến hành kiểm phiếu (AP)

Đảng Nhân dân Ấn Độ – đảng đứng đầu Liên minh Dân chủ quốc gia (NDA) đối lập lớn nhất hiện nay tại Ấn Độ, đã giành chiến thắng.

Theo kết quả bầu cử được Ủy ban bầu cử độc lập Ấn Độ công bố ngày 16/5: Đảng Nhân dân Ấn Độ của ứng cử viên Thủ tướng Narendra Modi đang dẫn trước với 286 ghế trong tổng số 543 ghế tại Hạ nghị viện Ấn Độ khóa 16.

Trong đó, số phiếu mà Đảng Nhân dân Ấn Độ giành được nhiều nhất là tại 2 khu vực bầu cử gồm thành phố Vadodara, bang Gujarat quê hương ông Modi và thành phố Varanasi, bang Uttar Pradesh, với tỷ lệ chênh lệch là 300.000 phiếu so với Đảng Quốc Đại cầm quyền.

Kết quả kiểm phiếu chính thức sẽ được công bố vào lúc 5h chiều 16/5 (giờ địa phương). Nếu kết quả chính thức trùng với kết quả sơ bộ có nghĩa là Đảng Nhân dân Ấn Độ có thể đứng ra tự thành lập chính phủ mới và ông Modi, 63 tuổi sẽ trở thành Thủ tướng mới của Ấn Độ.

Và như vậy, Đảng Nhân dân Ấn Độ sẽ có thể triển khai các chính sách kinh tế và xã hội mà đảng này đề ra trong cương lĩnh tranh cử như thúc đẩy cơ sở hạ tầng và các dự án năng lượng tại Ấn Độ nhằm khối phục nền kinh tế của nước này.

Còn nếu không, Đảng Nhân dân Ấn Độ sẽ phải tìm kiếm thêm sự ủng hộ của một số đảng khác mới đủ đa số phiếu tối thiểu để thành lập Chính phủ. Và như vậy, Đảng Nhân dân Ấn Độ sẽ phải có sự "thương lượng" với các đảng khác để có thể triển khai các chính sách điều hành đất nước.  

Đảng Quốc Đại cầm quyền cũng đã thừa nhận thất bại. Trong một tuyên bố, ông Rajeev Shukla, một nhà lãnh đạo cấp cao của Đảng Quốc Đại cho biết sẵn sàng đứng ở vị trí đảng đối lập sau khi kết quả chính thức được công bố.

Ông Shukla nói: “Kết quả chính thức chưa được công bố song tình hình rất đáng lo ngại và bất lợi đối với chúng tôi. Chúng tôi không chờ đợi kết quả như vậy song chúng tôi sẽ chấp nhận nếu đó là quyết định của người dân Ấn Độ”.

Đây được xem là chiến thắng đầy ngoạn mục của Đảng Nhân dân Ấn Độ trong lịch sử bầu cử của Ấn Độ trong vòng 30 năm qua, khi mà chưa có đảng nào, ngoại trừ Đảng Quốc Đại cầm quyền giành được đa số tối thiểu 272/543 ghế tại Hạ nghị viện Ấn Độ vào năm 1984 để đứng ra thành lập Chính phủ độc lập.

Theo đánh giá, sở dĩ Đảng Nhân dân Ấn Độ giành được chiến thắng như vậy là do sau một thập kỷ cầm quyền của đảng Quốc Đại, kinh tế của Ấn Độ bắt đầu sụt giảm, cộng thêm nạn tham nhũng gia tăng tại nước này.

Theo thống kê, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Ấn Độ trong năm 2010-2011 đạt mức ấn tượng 8,9%, song sau đó đã sụt giảm nghiêm trọng xuống chỉ còn 4,5% trong năm 2012 - 2013. Tỉ lệ lạm phát tăng vọt lên ngưỡng gần 10%.

Sau khi kết quả bầu cử chính thức được công bố trong chiều nay (16/5), Thủ tướng Manmohan Singh sẽ từ chức vào ngày 17/5, mở đường cho việc thành lập Chính phủ mới tại Ấn Độ./.

Theo VOV.VN

  • Từ khóa