Thứ 2, 05/08/2024, 15:19[GMT+7]

Khởi động bầu cử nghị viện châu Âu

Thứ 5, 22/05/2014 | 14:30:21
663 lượt xem
Bắt đầu từ 22/5, người dân 28 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) sẽ tiến hành bỏ phiếu lựa chọn những đại diện xứng đáng ở quốc gia mình làm nghị sỹ trong Nghị viện châu Âu.

Ảnh minh họa. (Nguồn: delhrv.ec.europa.eu)

380 triệu cử tri của 28 nước thành viên sẽ bầu lại 751 đại biểu Nghị viện châu Âu cho một nhiệm kỳ 5 năm.

Anh và Hà Lan là hai quốc gia đầu tiên tiến hành bầu cử vào ngày 22/5, trong khi hầu hết các nước còn lại sẽ bầu cử vào ngày 25/5.

Những cuộc điều tra trước thềm bầu cử đều cho thấy những tín hiệu không mấy khả quan. Tỷ lệ người không đi bầu là một mối đe dọa. Các cuộc thăm dò dư luận gần đây nhất cho thấy có tới 40 % cử tri châu Âu không có ý định thi hành nhiệm vụ công dân lần này. Tỷ lệ vắng mặt lại càng cao trong số thành phần cử tri dưới 26 tuổi.

Chính một cuộc điều tra của Ủy ban châu Âu (EC) cho thấy người dân châu Âu không còn lòng tin đối với Liên minh châu Âu cũng như đối với các thể chế chính của Liên minh. Có đến 59% người châu Âu được hỏi cho biết họ không còn lòng tin, trong khi số người tin tưởng chỉ chiếm 32%.

Tại các quốc gia thành viên chủ chốt như Pháp, Đức, tỷ lệ mất lòng tin cũng rất lớn. Trong số những người được hỏi, chỉ 12% cho rằng Liên minh châu Âu đem lại thịnh vượng về kinh tế, đối nghịch với 17% người cho rằng Liên minh châu Âu đồng nghĩa với thất nghiệp gia tăng.

Cuộc bầu cử nghị viện lần này sẽ kéo dài tới ngày 25/5. Nghị viện châu Âu sau khi được bầu sẽ tiến hành họp toàn thể để bầu Chủ tịch vào tháng 7 tới.

Sau cuộc bầu cử này, ban lãnh đạo mới của châu Âu sẽ phải tiếp tục đối mặt với những nhiệm vụ nặng nề. Về kinh tế là việc đảm bảo Quy tắc Vàng được thực hiện đầy đủ, tức các nước thành viên trong khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) không được để thâm hụt ngân sách quá 3% GDP.

Về chính trị, phải cải cách các thể chế của Liên minh, xem xét lại kế hoạch mở rộng về phía Đông và quy chế với các thành viên mới gia nhập. Điều quan trọng hàng đầu, cuối cùng, vẫn phải là lấy lại được niềm tin của cử tri châu Âu vào Liên minh.

Theo baodientu.chinhphu.vn

  • Từ khóa