Thứ 3, 23/07/2024, 14:20[GMT+7]

Lãnh sự quán Ấn Độ tại Afghanistan bị tấn công

Thứ 6, 23/05/2014 | 19:11:27
533 lượt xem
Vào lúc 3h25 phút sáng 23/5 (giờ địa phương), một nhóm phần tử có vũ trang đã tấn công Lãnh sự quán Ấn Độ tại thành phố Herat (Hê-rát), miền Tây Afghanistan.

Lực lượng an ninh đưa một người đàn ông ra khỏi hiện trường vụ tấn công (Ảnh: AFP)

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ Syed Akbaruddin (Xi-ét Ác-ba-rút-đin) cho biết các tay súng đã nã súng máy và súng phóng lựu vào Lãnh sự quán Ấn Độ từ một ngôi nhà gần đó. Sau vài giờ đấu súng, Lực lượng cảnh sát biên phòng Ấn Độ-Tây Tạng (ITBP) và các binh sĩ Afghanistan đã tiêu diệt ít nhất 4 tay súng, trong khi hai cảnh sát bị thương nhẹ trong vụ tấn công này. Mọi nhân viên tại Lãnh sự quán cũng như cư dân quanh khu vực này đều an toàn.

Hiện chưa có nhóm nào nhận thực hiện vụ tấn công này, song dư luận cho rằng nhiều khả năng đây là một âm mưu của phiến quân Taliban, do Ấn Độ là nước ủng hộ mạnh mẽ chính quyền Kabul thời kỳ hậu Taliban.

Từ đầu tháng này, Taliban tuyên bố bắt đầu phát động cuộc tổng tấn công thường niên, nhằm chống lại lực lượng an ninh thuộc Chính phủ Afghanistan cũng như lực lượng gồm 51.000 binh sĩ nước ngoài đang đồn trú ở nước này.

Theo kế hoạch, các binh sĩ nước ngoài - do Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đứng đầu - sẽ rút khỏi Afghanistan vào cuối năm nay. Một số ít binh sĩ Mỹ có thể ở lại làm nhiệm vụ huấn luyện và chống khủng bố nếu Kabul và Washington ký kết hiệp định an ninh. Trong một tuyên bố trên trang web, Taliban cảnh báo lực lượng này sẽ tiếp tục cuộc "thánh chiến" nếu vẫn còn binh sĩ nước ngoài đồn trú. Nhóm nổi dậy này cũng tuyên bố sẽ cản trở vòng hai cuộc bầu cử tổng thống dự kiến sẽ diễn ra ngày 14/6 tới giữa hai ứng cử viên Abdullah Abdullah (Áp-đun-la Áp-đun-la) và Ashraf Ghani Ahmadzai (A-sơ-ráp Ga-ni)./.

Theo dangcongsan.vn

  • Từ khóa