Thứ 3, 30/07/2024, 05:19[GMT+7]

Chính quyền quân sự Thái Lan thành lập Ủy ban Hòa giải và Cải cách

Thứ 4, 18/06/2014 | 14:31:38
548 lượt xem
Người phát ngôn của Bộ Tư lệnh Điều hành An ninh Nội địa Thái Lan, ngày 17/6 cho biết, chính quyền quân sự nước này đã thiết lập một ủy ban mới nhằm thực hiện nhiệm vụ hòa giải và cải cách. Đây là hai bước quan trọng trong lộ trình đi đến bầu cử của chính quyền quân sự Thái Lan.

Theo lộ trình mà người đứng đầu chính quyền quân sự Thái Lan, Tướng Prayuth Chan-ocha công bố, tiến trình hòa giải và cải cách có thể mất đến một năm (Ảnh: Getty Images)

Với tên gọi là Ủy ban Hòa giải và Cải cách (CRR), ủy ban này sẽ có trách nhiệm lấy ý kiến và các đề xuất từ các cơ quan khác nhau để xây dựng kế hoạch hòa giải và cải cách quốc gia – người phát ngôn của Bộ Tư lệnh Điều hành An ninh Nội địa Thái Lan Banpot Phunpian cho biết.

Theo lộ trình của chính quyền quân sự, sẽ mất ít nhất một năm để hoàn tất tiến trình hòa giải và cải cách trước khi một cuộc tổng tuyển cử có thể được tổ chức.

CRR thuộc sự giám sát của Văn phòng Thư ký Thường trực Quốc phòng và sẽ gồm các đại diện của các cơ quan chính phủ có liên quan.

Trung tâm Hòa giải vì cải cách được thành lập trước đó để giám sát hòa giải, nay thuộc CRR và trung tâm này có trách nhiệm sửa đổi cho phù hợp.

Một nhóm công tác chuẩn bị cải cách trực thuộc CRR cũng được thiết lập. Ông Banpot cho biết, nhóm công tác này rất đa dạng, bao gồm đại diện các đảng phái chính trị, các học giả, quân đội, cảnh sát và quần chúng nhân dân.

Đây được coi là động thái tiếp theo của chính quyền quân sự Thái Lan sau khi đưa ra lộ trình xây dựng đất nước vào ngày 30/5. Theo lộ trình mà Tướng Prayuth Chan-ocha cho biết, chính phủ lâm thời sẽ được thành lập trước khi năm tài khóa 2015 bắt đầu (vào ngày 1/10 tới). Do vậy chính phủ có thể quản lý ngân sách tài khóa mới.

Theo đó, các nhà lãnh đạo cuộc đảo chính cũng đưa ra một khung thời gian dự kiến để thực hiện lộ trình gồm 3 giai đoạn cho việc xây dựng chính quyền quốc gia. Giai đoạn đầu tiên sẽ được dành riêng cho việc xây dựng lại nền hòa bình và đoàn kết quốc gia. Ông ước tính giai đoạn này sẽ mất khoảng 4 tháng.

Nền tảng của hòa giải sẽ mở đường cho việc thành lập Thủ tướng và nội các trước khi năm tài khóa tới bắt đầu. Luật pháp tạm thời cũng sẽ được thiết lập trong giai đoạn thứ hai này. Tướng Prayuth cho biết, giai đoạn này có thể mất đến một năm. Bầu cử sẽ là diễn biến tiếp theo trong giai đoạn thứ ba./.

Theo dangcongsan.vn

  • Từ khóa