Thứ 3, 23/07/2024, 17:19[GMT+7]

Nhật - Trung họp song phương tại Việt Nam để giảm căng thẳng

Thứ 4, 20/10/2010 | 07:22:41
966 lượt xem
Thủ tướng Nhật Bản và Trung Quốc sẽ gặp song phương bên lề hội nghị thượng đỉnh khu vực tại Việt Nam và Nhật Bản sắp tới, trong nỗ lực cải thiện quan hệ song phương đã trở nên căng thẳng sau vụ va chạm tàu ở khu vực quần đảo tranh chấp.

Ngoại trưởng Nhật Bản Seiji Maehara

Theo hãng tin Nhật Bản Jiji Press, thoả thuận đạt được sau khi các đại diện của Trung Quốc và Nhật Bản có cuộc gặp không chính thức trong nỗ lực giảm căng thẳng trong bối cảnh những tranh cãi song phương đang làm dấy lên nhiều cuộc biểu tình suốt ba ngày qua tại Trung Quốc.

Ông Satsuki Eda, cựu phát ngôn viên Thượng viện Nhật Bản, được xem là một nhân vật thân cận của Thủ tướng Naoto Kan, đã tiếp xúc với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì tại Bắc Kinh. Hai bên thống nhất là sẽ có cuộc gặp giữa Thủ tướng Nhật Naoto Kan và Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo, trong hội nghị thượng đỉnh khu vực tại Việt Nam và Nhật Bản.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mã Triều Húc cho rằng việc cải thiện quan hệ Trung – Nhật là lợi ích căn bản của cả hai quốc gia, nhưng ông chỉ trích phát biểu trước đó của Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Seiji Maehara khi ông này phát biểu rằng phản ứng của Trung Quốc về vấn đề quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hai bên đang tranh chấp “là quá khích”. Ô Mã Triều Húc nói: “Chúng tôi bị sốc khi Bộ trưởng Ngoại giao của một nước lại có nhận xét như thế”.

Sau một thời gian tạm lắng, quan hệ hai nước đã đột ngột căng thẳng trở lại vào cuối tuần qua. Hàng nghìn người Trung Quốc đã biểu tình chống Nhật tại nhiều tỉnh, phá hoại một số cửa hàng của người Nhật tại đây. Bộ trưởng Kinh tế Nhật Banri Kaieda đã yêu cầu Bắc Kinh phải bảo đảm an toàn cho công dân Nhật Bản.

Từ khi tình hình bắt đầu căng thẳng cho đến nay, đã có hơn 11.000 người hủy các chuyến bay giữa Trung Quốc và Nhật Bản.

Theo Dân Trí

  • Từ khóa